Quận Long Biên xử lý gần 400 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, quận Long Biên đã tiến hành xử lý 396 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, trong đó phạt tiền 126 cơ sở với số tiền 328 triệu đồng.

Chiều 5/12, Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) của TP do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Long Biên về công tác bảo đảm ATTP năm 2019. 
Trưởng phòng Y tế quận Long Biên Lương Thị Minh Nguyệt cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Chỉ đạo ATTP quận Long Biên và 14 phường duy trì thường xuyên 30 đoàn kiểm tra liên ngành và 16 đoàn thanh tra tập trung thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết, lễ hội, mùa nắng nóng, Trung thu…
 Quang cảnh buổi làm việc.
Quận đã triển khai kiểm tra định kỳ và chuyên đề 4.151 cơ sở/4.777 cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý đạt 86,9%. Qua đó, số cơ sở đạt yêu cầu 3.755/4.151, đạt 90,5%, đồng thời tiến hành xử lý vi phạm 396 cơ sở, trong đó phạt tiền 126 cơ sở với số tiền 328 triệu đồng. Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn quận không có vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt, các bệnh truyền qua thực phẩm xảy ra.
Đặc biệt, quận đã triển khai 3 mô hình. Trong đó, mô hình “Tuyến phố ATTP có kiểm soát” tại 3 tuyến phố (Việt Hưng, Nguyễn Sơn, Chợ Ẩm thực) thuộc 4 phường (Ngọc Lâm, Bồ Đề, Gia Thụy, Việt Hưng) với 68 cơ sở kinh doanh đã thực hiện kiểm tra, giám sát cho 245 lượt cơ sở tỷ lệ đạt 89,9% (đạt 220/245 lượt).
Với mô hình "Kiểm soát ATTP bữa cỗ đông người” tại 14/14 phường, 14/14 phường đã giám sát, tư vấn ATTP đối với 844/844 bữa cỗ tập trung đông người tổ chức tại các hộ gia đình, lễ hội,...; 87,3% bữa cỗ được tổ chức cơ bản đáp ứng tốt các điều kiện đảm bảo ẠTTP, không có tình trạng sử dụng thịt lợn và rượu không rõ nguồn gốc.
Mô hình "Nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học” tại 2 trường tiểu học (Đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên và Gia Quất, phường Thượng Thanh).  Qua các lần thanh tra, kiểm tra, giám sát ATTP tại trường học cho thấy các nhà trường duy trì thực hiện tốt các điều kiện ATTP.
Ngoài ra, quận tự triển khai một mô hình điểm thực hiện xây dựng “Chợ văn minh thương mại”. Đến nay đã có 14/30 chợ được UBND quận công nhận là “Chợ văn minh thương mại”.
Thời gian qua, hoạt động thanh tra, kiểm tra ATTP trên địa bàn quận đã được tăng cường. Tuy nhiên, một số cơ sở thường vi phạm một số vấn đề: Dụng cụ ăn uống không đảm bảo vệ sinh; không có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; nơi chế biến, kinh doanh, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; sử dụng người trực tiếp chế biến thức ăn mà không đội mũ, đeo khẩu trang; không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay…
Ghi nhận và đánh giá việc triển khai thanh, kiểm tra ATTP của quận Long Biên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung nhấn mạnh, quận cần khắc phục những tồn tại, vướng mắc khó khăn đồng thời tăng cường, đảm bảo đúng quy trình, quy định về công tác thanh tra ATTP.
Trưởng đoàn yêu cầu quận cũng như của phường với công tác thanh tra chuyên ngành, cần tập trung vào đối tượng, các cơ sở sản xuất kinh doanh phục vụ hàng Tết, lễ hội để đảm bảo ATTP trên địa bàn trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần