DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ WEF ASEAN 2018 * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Quản lý chặt các bãi trông xe

Vân Nhi
05-02-2018 08:57
Kinhtedothi - Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị, một số người dân trong khu vực 7,2ha phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho biết, từ nhiều năm nay, phần lớn diện tích vỉa hè trong khu vực đã bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ phương tiện. Không chỉ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, việc tồn tại của các bãi xe này đã khiến cuộc sống của người dân nơi đây phải đối mặt với nguy cơ hỏa hoạn.
Tin liên quan
Từ những phản ánh của người dân, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại khu vực này. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực nhà D1, khu 7,2ha, phần lớn vỉa hè đã được tận dụng làm nơi dừng đỗ phương tiện gây cản trở giao thông. Tiếp đó, tại khu vực đối diện với Nhà K3, đoạn qua trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc, phần lớn diện tích đất giáp với mương thoát nước cũng bị tận dụng với mục đích tương tự. Thậm chí, tại khu vực này, chủ bãi còn dựng cả mái che để phục vụ việc trông giữ phương tiện qua đêm.
 Bãi xe trước trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc.Ảnh: Công Trình.
Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Quang Tú  - Trưởng Công an phường Vĩnh Phúc cho biết, tất cả các bãi xe trong khu vực 7,2ha đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tuy nhiên, dù đã được cấp phép nhưng các bãi xe này đôi khi vẫn xảy ra tình trạng sử dụng quá diện tích được cấp phép.
Đề cập đến bãi xe tại khu vực trước trụ sở công an phường, lãnh đạo Công an phường Vĩnh Phúc cho biết, bãi xe này đã được cấp phép tạm. Mặc dù theo quy định, bãi xe này không được phép thu phí, tuy nhiên, nếu không thu phí toàn bộ thì ai sẽ là người trông giữ, kinh phí ở đâu để mua sắm trang bị trong quá trình hoạt động của bãi xe?
Trong một diễn biến khác, khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, lãnh đạo một số phường trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, so với các điểm trông giữ phương tiện không phép, các bãi có phép dù là trông không thu tiền hay có thu tiền đều phải trả phí thuê vỉa hè, lòng đường cho Nhà nước. Do đó, trong quá trình hoạt động, việc chủ bãi xe tranh thủ mở quá diện tích được cấp là điều khó tránh khỏi.
Đối với tổ chức các điểm trông giữ phương tiện không thu tiền, lãnh đạo một số địa phương cho rằng, đây là điều cần xem xét lại. Bởi, đã là bãi xe thì phải có người đứng ra chịu trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Nhà nước, với pháp luật. Do đó, các cơ quan có chức năng nên cân nhắc lại việc cấp phép các điểm trông giữ phương tiện cho phù hợp với thực tế, tránh thất thu ngân sách.