Quản lý chợ “cóc”: Cách làm hay tại phường Trung Hòa

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì đẩy đuổi, các lực lượng chức năng phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đã tổ chức sơn kẻ vạch, tổ chức sắp xếp phương tiện cho những hộ kinh doanh và người dân đến mua bán tại những khu vực này… Nhờ đó tình trạng họp chợ tràn lan gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT) đã từng bước được quản lý.

Lực lượng chức năng phường Trung Hòa thường xuyên có mặt nhắc nhở người dân không bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
Linh hoạt trong cách xử lý
Phương Trung Hòa có diện tích tự nhiên 284,6ha và 13,5ha địa giới hành chính khu Nam Trung Yên được giao quản lý tạm, với dân số 5,4 vạn dân… Tuy nhiên, hiện trên địa bàn phường chỉ có duy nhất chợ truyền thống Trung Hòa, nằm tại tầng bán hầm tòa nhà EMC 27 Trần Duy Hưng. Song, do vị trí chợ không phù hợp nên từ khi khai trương (năm 2015) đến nay hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, trên địa bàn phường có 3 khu chợ tạm gồm: Chợ Nam Trung Yên, chợ Trung Kính và chợ tạm Trung Hòa với diện tích khoảng 5.600m2, bố trí được 403 chỗ ngồi bán hàng. Tuy nhiên, thực tế số vị trí cho thuê được chỉ là 367 chỗ, còn lại 36 ô tại chợ tạm Trung Hòa không có người thuê.

Từ đó, nhiều người dân tái định cư sinh sống quanh khu vực không có công ăn việc làm ổn định và một số hộ kinh doanh nhỏ trong ngõ đã lợi dụng khu vực ít có phương tiện qua lại để bán hàng… Và ngõ 10, phố Nguyễn Thị Định là một trong những khu vực như vậy. Trước đây, mặc dù các lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân đẩy đuổi, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế của người dân như thế nên chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi vi phạm lại tái diễn.

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng phường Trung Hòa đã phối hợp với bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố tiến hành rà soát, làm cam kết tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh có cửa hàng chấp hành nghiêm quy định về TTĐT, ATGT, VSMT, ATTP... Đồng thời, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ đó, ý thức của các hộ kinh doanh đã từng bước nâng lên. Chị Nguyễn Thị Hòa - một người dân sinh sống tại ngõ 10, phố Nguyễn Thị Định chia sẻ, trước đây, tại khu vực chợ “cóc” họp tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi các lực lượng chức năng tổ chức lại hoạt động kinh doanh của khu vực, tình trạng trên đã được cải thiện rất nhiều.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Thiếu tá Chu Đình Cường – Phó Trưởng Công an phường Trung Hòa cho biết, sau khi xác định được nguyên nhân, điều kiện hình thành chợ “cóc”, Ban Chỉ huy công an phường đã quán triệt tới 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, tiến hành phân công, giao khoán cho lực lượng CSTT phối hợp lực lượng CSKV, bí thư chi bộ và tổ trưởng tổ dân phố tiến hành rà soát, làm cam kết tuyên truyền vận động những hộ kinh doanh có cửa hàng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè. Đồng thời, lập danh sách số hộ kinh doanh không có cửa hàng, hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn phường để đề xuất UBND phường bố trí, sắp xếp vào chợ truyền thống Trung Hòa và chợ tạm Trung Kính để kinh doanh.

Cũng theo Thiếu tá Chu Đình Cường, để công tác quản lý chợ “cóc” đem lại hiệu quả lâu dài, Công an phường đã tham mưu cho UBND phường tiến hành kẻ vạch sơn để sắp xếp các phương tiện trên vỉa hè đúng theo quy định. Xây dựng kế hoạch phối hợp với Đội Thanh tra GTVT quận ra quân xử lý mái che, mái vẩy, cầu dẫn, bục bệ, biển quảng cáo treo trái phép. Thường xuyên phối hợp với lực lượng thú y quận để kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo an toàn. “Hàng ngày, công an phường duy trì lực lượng kiểm tra, xử lý không để các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, gây mất ATGT và mỹ quan đô thị, xử lý nghiêm trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định, nhằm đảm bảo trật tự đô thị và VSMT” - Thiếu tá Chu Đình Cường – Phó Trưởng Công an phường Trung Hòa cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần