Quản lý chợ đầu mối tự phát Ngã Tư Sở: Tuyên truyền kết hợp với xử lý nghiêm vi phạm

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quy định giờ giấc hoạt động cụ thể, tăng cường tuyên truyền nhắc nhở, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm… đó là ý kiến của nhiều chuyên gia về biện pháp quản lý hoạt động chợ đầu mối tự phát Ngã Tư Sở - chợ họp trên phố Cầu Mới và các khu vực giáp ranh bắt đầu từ lúc nửa đêm cho đến giờ cao điểm sáng.

Dù là tự phát, song do đã hoạt động nhiều năm, chợ đầu mối Ngã Tư Sở (chợ Cầu Mới) đã và đang trở thành điểm cung cấp thực phẩm lớn cho nhiều quận trung tâm Hà Nội. Theo ghi nhận của chúng tôi, phố Cầu Mới kéo dài từ đường Nguyễn Trãi đến đường Láng, dọc theo sông Tô Lịch dù chỉ dài khoảng 400m, rộng 9m… nhưng bắt đầu từ nửa đêm đến khoảng 7 - 8 giờ sáng, khu vực này luôn kín người bán, kẻ mua với đủ các loại hàng hóa.
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tại khu vực chợ Cầu Mới. 

Ảnh: Công Trình

Ban đầu, chợ tự phát Ngã Tư Sở chủ yếu hoạt động trên phố Cầu Mới nhưng nay đã lấn dần sang các khu vực lân cận như đường Láng, đường Nguyễn Trãi hay cây cầu nối liền giữa đường Láng và phố Quan Nhân (đoạn cây xăng Ngã Tư Sở) và trở thành một trong những điểm nóng về tình trạng mất VSMT, ATGT, TTĐT…
Theo ghi nhận của chúng tôi, trước tình trạng trên, UBND quận Đống Đa đã và đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, song hiệu quả đem lại vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang Phùng Anh Quân cho biết, hàng ngày, ngoài việc nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, lực lượng chức năng phường Thịnh Quang và Ngã Tư Sở sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Trạm Thú y xử lý nghiêm các hành vi chế biến, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm các quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP. Đồng thời, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, duy trì VSMT, thu gom, vận chuyển kịp thời rác thải mỗi buổi chợ để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Cũng theo ông Phùng Anh Quân, để ngăn chặn việc tái vi phạm, UBND liên phường Ngã Tư Sở, Thịnh Quang đã yêu cầu Công an phường chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo, chỉ huy và từng thành viên trong tổ CSTT, lực lượng tự quản và lực lượng bảo vệ dân phố để kiểm tra, xử lý và duy trì sau khi ra quân. Đồng thời, bố trí lực lượng tổ chức chốt trực ngăn chặn hành vi tái vi phạm. Phối hợp với UBND phường Thượng Đình, Nhân Chính (quận Thanh Xuân) trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự ATGT, TTĐT, VSMT… trên địa bàn phường như phố Cầu Mới, khu vực đường Nguyễn Trãi.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, nhiều ý kiến nhận định chợ đầu mối thực phẩm trên phố Cầu Mới hình thành và phát triển theo cung, cầu của người dân. Do đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, các đơn vị chức năng cần tiếp tục tuyên truyền về thời gian hoạt động của chợ, kiên quyết xử lý, xử lý thật nghiêm những trường hợp kinh doanh không đúng vị trí, quá giờ quy định để tạo sức răn đe, ngăn chặn các hành vi tái vi phạm. Song về lâu về dài, các đơn vị chức năng cần tổ chức quy hoạch lại chợ, trung tâm thương mại để đảm bảo nhu cầu mua bán của người dân.