Quản lý dịch vụ karaoke tại quận Cầu Giấy: Lo hỏa hoạn, kiểm tra đột xuất

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau vụ cháy karaoke khiến 13 người chết năm 2016, UBND quận Cầu Giấy đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở không tuân thủ quy định về hoạt động kinh doanh karaoke.

Trong 5 ngày (từ 19 - 23/3) đoàn liên ngành quận kiểm tra đột xuất, lập biên bản vi phạm hành chính 7 cơ sở, tham mưu UBND quận ra quyết định xử phạt hành chính hơn 157 triệu đồng.
Có bình mà không biết chữa cháy

Vụ hỏa hoạn tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông đã xảy ra hơn một năm, nhưng nỗi kinh hoàng vẫn còn được nhắc mãi. Sự cố khiến 13 người thiệt mạng. Những người chịu trách nhiệm để xảy ra vụ cháy cũng đã nhận án tù. Gần 100 cơ sở karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy nhận "lệnh" đóng cửa để cơ quan quản lý rà soát, hoàn thiện các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đến thời điểm này, trên địa bàn quận đã có 49/70 cơ sở được khôi phục hoạt động. Theo lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, 49 cơ sở này đã đáp ứng các yêu cầu cần và đủ trong lĩnh vực kinh doanh karaoke và PCCC.
Nhân viên cơ sở kinh doanh karaoke số 189 phố Quan Hoa thực hành công tác chữa cháy. 

Ảnh: Vân Nhi

Để đảm bảo cơ sở kinh doanh duy trì các điều kiện kinh doanh karaoke, cuối tháng 3, đoàn liên ngành của quận Cầu Giấy đã kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn liên ngành cũng đã phát hiện nhiều cơ sở có dấu hiệu nới lỏng, chủ quan. Ví dụ như kiểm tra quán karaoke Kenzclub số 202 Trung Kính, phường Yên Hòa, đoàn liên ngành phát hiện nhiều bình chữa cháy, nút bấm báo cháy… tại một số tầng không hoạt động. Thậm chí, tại cơ sở này, dù đã trang bị vòi nước chữa cháy, nhưng khi được yêu cầu thực hành… các nhân viên đều không biết sử dụng. Tại quán karaoke Vũ Hải số 23 phố Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, đoàn liên ngành phát hiện chủ cơ sở tự ý tháo dỡ các cửa chống cháy tại các buồng thang bộ.

Từ 19 - 23/3, đoàn liên ngành của quận Cầu Giấy đã kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn, trong đó 2 cơ sở chưa được cấp phép kinh doanh karaoke, 5 cơ sở chưa được phục hồi hoạt động và 11 cơ sở đã được phục hồi hoạt động.

Ngoài các lỗi liên quan đến công tác PCCC, trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành quận Cầu Giấy đã lập biên bản, xử lý hàng loạt các vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh karaoke như: Hoạt động kinh doanh karaoke không đúng nội dung, phạm vi của giấy phép; kinh doanh kraoke quá giờ quy định; không xây dựng thang lương, bảng lương hoặc xây dựng nhưng chưa gửi thông báo cho cơ quan quản lý.

Nói không với các cơ sở không đủ điều kiện

Xung quanh những tồn tại trên, ông Lương Mậu Hùng – Trưởng phòng VH&TT quận Cầu Giấy cho biết: Đối với những vi phạm còn tồn tại, đoàn liên ngành đã báo cáo UBND quận chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý theo quy định của pháp luật. “Đối với những cơ sở cố tình vi phạm, Phòng VH&TT sẽ báo cáo UBND quận yêu cầu điện lực cắt điện. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp nguồn điện cho các cơ sở đang bị đình chỉ” – ông Hùng nhấn mạnh.

Về vấn đề này, bà Trịnh Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, UBND quận kiến nghị TP xem xét phê duyệt Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn quận giai đoạn 2018 – 2020. Đồng thời, UBND quận đề nghị Sở VH&TT báo cáo, xin ý kiến của UBND TP về việc cấp giấy phép kinh doanh karaoke đối với các cơ sở đề nghị cấp mới, các cơ sở đề nghị bổ sung phòng hát và có hướng dẫn để UBND quận thực hiện. Theo lý giải của bà Dung, hiện trên địa bàn có nhiều cơ sở đã đầu tư cơ sở vật chất từ trước khi UBND TP có văn bản dừng cấp phép. Các cơ sở này đã có văn bản thẩm định về PCCC theo quy định và đảm bảo quy hoạch và điều kiện về khoảng cách. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp phép kinh doanh karaoke vì TP chưa có quy định cấp mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần