Quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện tại quận Hai Bà Trưng: Nhiều mô hình hiệu quả

Bài, ảnh: Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, hiệu quả hoạt động các mô hình phòng chống tái nghiện, nổi bật là câu lạc bộ quản lý, giáo dục, tư vấn đối tượng sau cai (CLB B93) tại quận Hai Bà Trưng đã góp phần giảm dần số người nghiện trong danh sách quản lý và kìm chế gia tăng người nghiện, bảo đảm TTATXH trên địa bàn.

Hình thức sinh hoạt thiết thực
UBND quận Hai Bà Trưng đã thành lập BCĐ 138, hàng năm chỉ đạo các phường chủ động xây dựng kế hoạch sinh hoạt CLB B93 và mỗi quý giao ban một lần để đánh giá, gỡ khó tại 18/18 phường. Mỗi phường có một đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) gồm 9 thành viên, thường xuyên tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục người nghiện và phối hợp gia đình họ vận động con em tham gia CLB…
Với 3 CLB B93 do TP hỗ trợ kinh phí tại phường Lê Đại Hành, Minh Khai, Quỳnh Lôi và 11 CLB khác do Phòng LĐTB&XH hướng dẫn 11 phường trích kinh phí từ ngân sách để duy trì sinh hoạt, hiện 14 CLB có tổng số 71 hội viên tham gia. Từ đầu năm 2019 đến nay, các CLB tổ chức sinh hoạt trên 50 buổi với hình thức phong phú, thu hút đông đảo hội viên, tạo không khí vui tươi giúp họ dần tự tin làm lại cuộc đời.
 Một buổi truyền thông của CLB B93 phường Minh Khai về các biện pháp phòng chống ma túy, HIV-AIDS.
Song song đó, đội CTXHTN thường xuyên tiếp cận tư vấn những người đi cai trở về địa phương, phối hợp Ban Chủ nhiệm CLB và cảnh sát khu vực vận động người sau cai ra sinh hoạt CLB, kết hợp gia đình nắm bắt tâm tư hội viên, hàng tháng tổ chức tư vấn chuyên đề về đổi mới phương thức cai nghiện, vấn để hội viên cần giúp đỡ…
Đặc biệt, xác định nguyên nhân chính dẫn đến tái nghiện chính là không có việc làm, Ban chủ nhiệm CLB chủ động đề xuất UBND, BCĐ 138 phường tạo điều kiện giúp đỡ những người sau cai được vay vốn, có việc làm như rửa xe, phụ bán hàng, bảo vệ, cắt tóc, tham gia tự quản của phường…
Năm 2019, toàn quận đã hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 155 người sau cai; 78 người được vay vốn với hơn 200 triệu đồng. Nhờ đó, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ người tái nghiện qua các năm, năm 2015 hơn 2.000 người nghiện thì nay chỉ còn hơn 900 người.
Tăng tuyên truyền nâng cao nhận thức
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Mạnh cho hay: Khó khăn nhất là một số gia đình bỏ bê con cái hoặc có con là người sau cai vẫn có tâm lý e ngại, không phối hợp để con tham gia CLB. Đối tượng sau cai ngại tiếp xúc người xung quanh, nhiều đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, gây khó theo dõi, đánh giá.
Cùng đó, một số tình nguyện viên cao tuổi, hạn chế về phương pháp phòng chống tệ nạn xã hội. Một số phường chưa chú trọng vận động người sau cai sinh hoạt CLB; kinh phí duy trì hoạt động CLB còn thấp… Bởi vậy, cần có sự quyết tâm hơn của mọi cấp, ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền, cán bộ cơ sở phải vào cuộc đầu tiên.
Từ quận đến phường xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân là quan trọng nhất. Ngay từ đầu năm, quận đã chỉ đạo công an vào cuộc tổng rà soát các cơ sở kinh doanh, cơ sở cai nghiện để phân loại đối tượng theo hộ khẩu nhằm đưa vào quản lý, lập hòm thư tố giác…
Thực tế thời gian qua, công an từ quận đến phường tích cực vào cuộc đã giúp hạn chế hình thành tụ điểm ma túy, đối tượng tái nghiện và nghiện mới trên địa bàn.

Phòng LĐTB&XH quận cũng kiến nghị TP đầu tư tập trung vào các CLB hoạt động có hiệu quả, không dàn trải, vì nhiều CLB chỉ hoạt động hình thức. Công an TP cần chỉ đạo công an các cấp vào cuộc, phối hợp tình nguyện viên và ban, ngành, đoàn thể vận động người sau cai tham gia CLB. Đồng thời, cần trẻ hóa đội ngũ tình nguyện viên, để vừa có sức khỏe vừa nhiệt tình.
“Kinh nghiệm rút ra là TP cần hướng về cơ sở hơn, tạo điều kiện để xã, phường thực hiện hiệu quả các cơ chế chính sách để người dân được hưởng; nhất là quan tâm hơn chế độ, điều kiện hoạt động của cán bộ phòng chống tệ nạn xã hội cấp quận, phường và tình nguyện viên. Với quận Hai Bà Trưng là quận trung tâm, cần có cơ chế đặc thù trong công tác quản lý và tạo việc làm cho người sau cai tái hòa nhập cộng đồng” - ông Nguyễn Văn Mạnh nói.

Theo Phòng LĐTB&XH quận Hai Bà Trưng, hiện quận đang quản lý 911 người nghiện, trong đó 557 người đang ở cộng đồng có mặt tại địa bàn, 94 người trong trường, trại, 101 người trong trung tâm cai nghiện.