Quản lý kho vật chứng: Nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo quản vật chứng, tài sản tạm giữ trong thi hành án dân sự (THADS) có vai trò quan trọng trong việc phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và tổ chức thi hành án, góp phần đảm bảo thực thi pháp luật hiệu quả. Do đó, công tác này đã được hệ thống cơ quan THADS và các ngành liên quan chú trọng phối hợp thực hiện.

Kho vật chứng của cơ quan thi hành án dân sự nhiều nơi còn hạn chế. (Ảnh minh họa)
Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với Viện KSND Tối cao tiến hành kiểm tra công tác phối hợp trong công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý vật chứng, tài sản kê biên, tạm giữ tại một số cơ quan THADS cấp tỉnh và cấp huyện. Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác phối hợp liên ngành tại các địa phương đã được quan tâm và thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật. Công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý vật chứng đã từng bước đi vào nề nếp. Công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giao, nhận vật chứng đã được thực hiện có hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác này ở một số nơi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số tài liệu, chứng từ chưa ghi đầy đủ các nội dung, thông tin theo quy định cụ thể. Việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong xử lý vật chứng tồn đọng kết quả còn thấp; một số vật chứng chưa được dán nhãn theo quy định. Thậm chí, có nơi thiếu hụt trầm trọng kho vật chứng tiêu chuẩn, trong khi đây là cơ sở vật chất quan trọng trong việc tập trung, lưu giữ, bảo quản vật chứng, đồ vật và tài liệu khác đã thu thập được của các vụ án, để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đơn cử, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, một số cơ quan THADS cấp huyện chưa có kho vật chứng, phải thuê, mượn kho hoặc dùng tạm khu vực trống trong trụ sở làm kho vật chứng dẫn đến khó khăn trong việc tiếp nhận, quản lý vật chứng, dễ mất mát, thất lạc. Tại kho vật chứng Cục THADS tỉnh Sơn La còn từng mất trộm 11kg ma túy.

Tại cuộc giao ban Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TP Hà Nội mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là điều kiện phục vụ công tác tạm giam, tạm giữ và kho vật chứng chưa đáp ứng yêu cầu. Đồng quan điểm, Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội Lê Xuân Hồng đề xuất TP hỗ trợ đất xây kho vật chứng chung của 2 cơ quan công an và THADS, phía bên cơ quan công an chuyển vật chứng sang cũng đơn giản. “Trụ sở Cục THADS có địa chỉ ở quận Hà Đông, trong khi kho vật chứng của Cục ở Đức Giang (quận Long Biên), cách nhau đến 30km. Trong kho vật chứng có cả ma túy, nhiều khi mất mát tang vật, đã có trường hợp thủ kho bị đi tù” - Cục trưởng Cục THADS TP Lê Xuân Hồng thông tin.

Được biết, tháng 8/2019, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “rút ruột” tang vật trị giá hơn 16 tỷ đồng xảy ra tại kho vật chứng của Cục THADS TP Hà Nội, tuyên phạt 4 bị cáo trong vụ án này. Trong đó, thủ kho vật chứng lĩnh án tù chung thân, đồng thời, phải nộp lại hơn 16 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Về việc triển khai thực hiện quy trình tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong THADS, Tổng cục THADS đã có công văn yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan THADS địa phương quán triệt đầy đủ nội dung quy trình tiếp nhận, quản lý và xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ trong THADS đến các chấp hành viên, thủ kho, kế toán nghiệp vụ và toàn thể các cán bộ, công chức của đơn vị. Quá trình thực hiện quy trình phải thường xuyên kiểm tra, đối chiếu đảm bảo thống nhất giữa vật chứng, tài sản tạm giữ thực tế với vật chứng, tài sản tạm giữ thể hiện trên sổ sách; thực hiện nghiêm công tác kiểm kê và chế độ báo cáo đúng quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần