Quản lý sau cai nghiện ma túy tại quận Long Biên: Triển khai bài bản, vào cuộc quyết liệt

Thế Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu của Phòng LĐTB&XH quận Long Biên, trên địa bàn quận hiện có 661 người nghiện sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Không chỉ tăng cường các hoạt động kiểm tra, rà soát nhằm ngăn chặn kịp thời những yếu tố, lĩnh vực, điểm kinh doanh dễ phát sinh tệ nạn xã hội (TNXH), công tác phối hợp, tuyên truyền, hỗ trợ những người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng cũng được quận quan tâm, quyết liệt trong việc triển khai.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội và UBND quận Long Biên tại buổi ra mắt điểm tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại phường Bồ Đề.
Chủ động phối hợp, đa dạng hình thức hỗ trợ
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương, triển khai công tác phòng, chống TNXH cùng với việc chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các văn bản của chỉ đạo của TP, quận cũng đã chỉ đạo Phòng LĐTB&XH phối hợp với Công an, Phòng Y tế, Văn hóa thông tin, Đội Quản lý thị trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch kiện toàn Đội Kiểm tra liên ngành để triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn. Kiện toàn Đội Công tác xã hội tình nguyện, tổ tư vấn thẩm định hồ sơ cai nghiện bắt buộc để thực hiện các nhiệm vụ về phòng ngừa, lập hồ sơ cai nghiện, quản lý sau cai…; chỉ đạo các ngành thuộc quận phối hợp với UBND 3 phường Bồ Đề, Ngọc Lâm, Ngọc Thụy tiếp tục duy trì mô hình “Hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy” theo Kế hoạch số 1400/KH-SLĐTBXH ngày 15/5/2020 của Sở LTB&XH Hà Nội.

Bên cạnh đó công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống mại dâm và cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy cũng được quận quan tâm. Bằng nhiều hình thức đa dạng như thông qua cổng thông tin điện tử quận, phường; qua hệ thống đài truyền thanh; pano, áp phích, lồng ghép tại các hội nghị, sinh hoạt tổ dân phố… các nội dung liên quan như: Luật Phòng chống ma tuý, mại dâm; các cơ chế, chính sách về công tác phòng chống TNXH... được phổ biến đến đông đảo người dân. Trong 6 tháng năm 2020, quận cũng đã phối hợp với Chi cục Phòng chống TNXH TP tổ chức 1 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 14 phường về công tác phòng chống TNXH cai nghiện, quản lý sau cai, giáo dục hành chính người nghiện ma tuý với 200 người tham gia; các phường chủ động tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền về phòng chống TNXH với trên 300 người tham dự.

Hiệu quả từ sự vào cuộc của cả cộng đồng

Cùng với việc thường xuyên kiểm tra, rà soát đối với các người nghiện trên địa bàn có hồ sơ quản lý, quận cũng tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp. Sự vào cuộc quyết liệt và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành LĐTB&XH, công an, tòa án, viện kiểm sát, tư pháp, y tế, các đoàn thể của quận, các phường đã đem lại những hiệu quả rõ nét.

Trưởng phòng LĐTB&XH Trần Thị Hoài Hương cho biết, đối với công tác cai nghiện bắt buộc, trong 6 tháng đầu năm 2020 quận đã thực hiện 71/52 chỉ tiêu đạt 136,5% kế hoạch được giao bao gồm cả đối tượng nghiện lang thang và đối tượng nghiện có nơi cư trú ổn định. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020 đã thực hiện được 26/25 chỉ tiêu cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, đạt 104% kế hoạch cả năm. Đa phần người nghiện ma túy đều được hướng dẫn, thực hiện kế hoạch cai nghiện, hàng tháng nhận xét, đánh giá và lưu hồ sơ theo dõi, quản lý, chăm sóc, giúp đỡ người cai nghiện; tham gia các hoạt động xã hội để thay đổi hành vi, nhân cách, nâng cao năng lực tái hòa nhập cộng đồng. Đối với công tác cai nghiện tự nguyện tại trung tâm, mặc dù có nhiều lợi ích tích cực song do chi phí cao nên khó vận động được người nghiện ma túy đi cai. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 30/6, quận đã thực hiện 66/110 chỉ tiêu, đạt 60% kế hoạch cả năm.

Cùng với đó, toàn bộ người sau cai nghiện ma tuý tại nơi cư trú đều được quận và phường phân công lực lượng tình nguyện viên, hội viên các đoàn thể quản lý, giúp đỡ thông qua các hoạt động quản lý, tư vấn dạy nghề, tìm việc, cho vay vốn ưu đãi để tự tạo việc làm... Trong 6 tháng năm 2020 đã quản lý sau cai tại cộng đồng 85 lượt người, trong đó số được hỗ trợ tạo việc làm là 25 lượt người, số được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh là 8 người với số vốn được vay là 400 triệu đồng, đã có 27 người cai nghiện thành công không tái nghiện ít nhất từ 2 năm trở lên.

Cùng với nâng cao hiệu quả quản lý, huy động cộng đồng cùng tham gia, việc hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng đã và đang giúp tăng hiệu quả quản lý sau cai nghiện ma túy tại quận Long Biên thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần