DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Quản lý thuế kinh doanh qua mạng: Các cơ quan cùng vào cuộc

Đinh Nguyễn
16-11-2017 10:38
Kinhtedothi - Trong khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng nở rộ, các tập đoàn công nghệ xuyên quốc gia như Google, Facebook… thu lợi khủng từ việc cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam thì các quy định về quản lý thuế vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
Gian nan thu thuế
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, xu hướng kinh doanh TMĐT ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nhiều DN TMĐT có doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên số tiền nộp vào ngân sách từ hoạt động này lại không đáng kể.
Theo đại diện Bộ Tài chính, việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, như: Khó xác định chính xác được người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, nắm bắt toàn bộ quá trình giao dịch… “Mặt khác, hoạt động của mạng internet là giao dịch xuyên biên giới, các công ty vận hành mạng nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam. Đây là một khó khăn cho ngành thuế trong việc quản lý thuế đối với các mạng nước ngoài kinh doanh theo hình thức thông qua mạng internet” - đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Phần hướng dẫn kê khai thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên website Cục Thuế Hà Nội.

Với trường hợp Google và Facebook, hiện 2 "ông lớn" công nghệ này cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua 2 phương thức. Thứ nhất, qua các đại lý tại Việt Nam, với trường hợp này, các DN trên sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu. Thứ hai, mua bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử. Trường hợp thứ này, theo đại diện Bộ Tài chính, chưa được quy định rõ nên có thể bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hóa bằng cách mua hóa đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi thanh kiểm tra thuế, cơ quan chức năng cũng sẽ khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng. Mặt khác, với việc thanh toán dựa vào số lần nhấn (click) chuột trả tiền thì việc xác định doanh thu quảng cáo của nhà mạng nước ngoài không dễ dàng vì phải đối chiếu thông tin giữa 2 ngân hàng (của người mua, người bán) trong khi ngân hàng của công ty mạng ở nước ngoài.
Tăng kiểm soát doanh thu
Để tăng cường quản lý với hoạt động TMĐT, chống thất thu ngân sách, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến rộng rãi tại Dự thảo xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi. Theo đó, Dự Luật yêu cầu các cơ quan chức năng cùng vào cuộc.
Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu yêu cầu các dịch vụ xuyên biên giới khi thanh toán phải thanh toán qua cổng thanh toán nội địa (thông qua Công ty CP Thanh toán quốc gia - Trung tâm Napas của Ngân hàng Nhà nước). Từ đó, cơ quan thuế mới kiểm soát được doanh thu của các dịch vụ này để có cơ sở đề nghị tổ chức nước ngoài khấu trừ nộp thuế. Đây là phương thức mà các nước châu Âu, Ấn Độ, Hàn Quốc đã thực hiện. Cùng với đó, các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam cần thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức để phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam.
Dự Luật cũng đề xuất Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị nhà cung cấp nước ngoài (như Google, Facebook, Apple...) khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam. Cơ quan quản lý cần phối hợp và trao đổi cung cấp thông tin với cơ quan thuế các nước, với các công ty cung cấp dịch vụ internet (VDC, FPT, MobiFone, Vinaphone, Viettel…) để nắm bắt được về số lượng và giá trị giao dịch TMĐT, về việc thanh toán qua ngân hàng trong các giao dịch.
Về việc đánh thuế các cá nhân kinh doanh qua mạng, Dự thảo của Bộ Tài chính đề xuất, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ phần trăm và không thu thuế đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần.

Để tăng cường kiểm soát các giao dịch TMĐT, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật về thuế hiện hành để phù hợp với sự phát triển và tình hình thực tế hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT là phù hợp.

Đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam