Quản lý trật tự đô thị: Đừng làm cho có!

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để xây dựng Thủ đô “xanh – sạch – đẹp”, các đơn vị chức năng từ TP đến phường, xã đã triển khai hàng loạt biện pháp. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, phường sở tại sẽ rất khó đạt được hiệu quả.

 Hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè hồ Ba Mẫu.
Sau ra quân, đâu lại vào đó
Thời gian qua, chính quyền cấp cơ sở đã xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề nhằm xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, dừng đỗ phương tiện sai quy định… Tuy nhiên, hầu hết biện pháp mà đơn vị chức năng đã và đang thực hiện vẫn chỉ có tác dụng tức thời, thiếu tính bền vững, thậm chí mang tính chất đối phó.
Đơn cử, tại hồ Ba Mẫu, thuộc địa bàn quản lý của hai phường Trung Phụng và Phương Liên (quận Đống Đa), sau khi báo Kinh tế & Đô thị có chùm bài phản ánh, lực lượng chức năng hai phường đã tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, bố trí lực lượng chốt trực sau khi ra quân nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi tái vi phạm… Nhờ đó, công tác quản lý trật tự đô thị xung quanh hồ Ba Mẫu đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi dừng đỗ phường tiện sai quy định gây cản trở, mất ATGT giảm hẳn. Song, "niềm vui ngắn chẳng tày gang", chỉ ít thời gian sau và hiện nay, những vi phạm trật tự đô thị xung quanh hồ Ba Mẫu lại diễn ra tấp nập.
Tương tự, tại khu vực ngõ 553 đường Giải Phóng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai), sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về tình trạng vật liệu xây dựng “nuốt” vỉa hè, Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an quận Hoàng Mai đã có văn bản yêu cầu lực lượng công an phối hợp với chính quyền phường tổ chức dọn dẹp, giải tỏa 2 điểm tập kết rác thải, phế liệu xây dựng trên vỉa hè. Kết quả, đã lập biên bản xử phạt 19 trường hợp dừng đỗ sai quy định và xử phạt 1 trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 6/11, khu vực này lại phát sinh vi phạm mới.
Không nghiêm khó hoàn thành mục tiêu
Trở lại với công tác quản lý trật tự đô thị xung quanh hồ Ba Mẫu, không thể phủ nhận những nỗ lực mà các lực lượng chức năng sở tại như UBND, Công an phường đã và đang thực hiện. Nhưng về tổng thể, công tác chống tái vi phạm còn bỏ ngỏ. Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng Lê Vĩnh Bình khẳng định, UBND phường đã nắm được tình trạng trên và đang tiếp tục đôn đốc Công an phường xử lý theo quy định. Tương tự, Chủ tịch UBND phường Phương Liên Nguyễn Tiến Lộc cũng cho biết, UBND phường đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm… Song, đến thời điểm này, những vi phạm trật tự đô thị xung quanh hồ Ba Mẫu vẫn ngang nhiên tồn tại.
Trong khi đó, đề cập đến biện pháp ngăn chặn các hành vi tái vi phạm trên ngõ 553, đường Giải Phóng, Đại tá Nguyễn Đình Chiến - Trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, Ban Chỉ huy Công an quận đã giao Đội CSGT – TT quận cùng Công an phường Giáp Bát phối hợp với UBND phường tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, không để bức xúc trong Nhân dân. Thế nhưng, đến thời điểm này, nỗ lực mà Công an quận Hoàng Mai thực hiện đã rơi vào cảnh “đá ném ao bèo”.
Thực tế, đối với các vi phạm trật tự đô thị, UBND các phường, xã đều đã biết và yêu cầu các đơn vị có liên quan tổ chức xử lý nghiêm, tuy nhiên, do cách làm còn hời hợt khiến những hành vi vi phạm vẫn còn... đất diễn. Vì vậy, các lượng chức năng cần thay đổi phương pháp làm việc, hình thức tuyên truyền, cách thức xử lý thì công tác quản lý trật tự đô thị được duy trì, tạo thành nền nếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần