Quản lý trật tự đô thị kết hợp phòng, chống dịch Covid-19

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, dịch Covid-19 tại Hà Nội đang được các lực lượng chức năng kiểm soát tốt, không còn trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Dù vậy, trước những diễn biến phức tạp của dịch trên thế giới, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, những hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch đều được xử lý nghiêm.

Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm lập chốt, kiểm tra, xử lý người không đeo khẩu trang nơi công cộng.
Nhiệm vụ kép
Sau một thời gian dài, do Hà Nội không xuất hiện thêm trường hợp nào dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, cho nên tại nhiều khu vực, đặc biệt là những nơi tập trung đông người, người dân đã có dấu hiệu chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng các địa phương, đặc biệt là lực lượng CSTT đã tăng cường kiểm tra, chốt trực, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người trên địa bàn TP.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 23/10, Công an quận Hoàn Kiếm cùng cán bộ y tế và UBND 18 phường trên địa bàn cũng đồng loạt ra quân xử lý, tuyên truyền nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19 trong không gian phố đi bộ và các khu vực phụ cận như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân… Trong đó, Công an quận đã thành lập 15 điểm tuyên truyền xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận bao gồm tuyến phố đi bộ chợ đêm và khu phố cổ… Ngoài cán bộ, chiến sĩ công an quận trực chốt và tham gia các tổ tuyên truyền, các tổ công tác còn huy động thêm lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên và các tổ chức xã hội… tham gia làm nhiệm vụ.

Tương tự, tại khu vực hồ Tây, nhằm nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch của người dân, hộ kinh doanh..., ngoài việc thực hiện các chuyên đề, kế hoạch riêng xử lý vi phạm, lực lượng CSTT, CSKV được yêu cầu trong quá trình làm nhiệm vụ chuyên môn phải có trách nhiệm nhắc nhở, xử phạt những trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường theo quy định của pháp luật. Theo lãnh đạo công an nhiều phường quanh khu vực hồ Tây, đối với những trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Từng bước tạo thói quen trong Nhân dân

Thiếu tá Đinh Đức Hạnh - Trưởng Công an phường Hàng Buồm cho biết, thực hiện chỉ đạo của công an quận, công an phường đã kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Cũng theo Thiếu tá Đinh Đức Hạnh, nhiều trường hợp khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt đều đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi vi phạm. Thậm chí, có trường hợp còn chống đối việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, khi đã được tuyên truyền, giải thích, vận động…, các trường hợp trên đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Cũng theo Thiếu tá Đinh Đức Hạnh, ngoài việc tuyên truyền, xử lý người dân không chấp hành quy định phòng chống dịch, công an phường đã yêu cầu tất cả quán bar, nhà hàng, quán cà phê, quán ăn trên địa bàn đều được phát tờ rơi tuyên truyền về việc nghiêm túc đeo khẩu trang phòng, chống dịch. “Nếu phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nặng, theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế” - lãnh đạo Công an phường Hàng Buồm nhấn mạnh.

Được biết, ngoài việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, vào phố đi bộ và khu vực phụ cận, trong quá trình làm nhiệm vụ, Công an quận Hoàn Kiếm còn phát hiện, bàn giao UBND phường Tràng Tiền xử phạt 2 trường hợp người bán khẩu trang dạo không rõ nguồn gốc, phạt 400.000 đồng/1 trường hợp... Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND, Công an TP Hà Nội trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Từ đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, từ đó tạo thói quen cứ ra đường, đến nơi công cộng là phải đeo khẩu trang" - Thượng tá Bùi Văn Đang - Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết.