Quản lý trật tự đô thị: Lỗ hổng sau giờ hành chính

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 3 tháng cao điểm thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP, bộ mặt đô thị trên địa bàn TP đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đằng sau những kết quả đã đạt được, công tác quản lý trật tự đô thị sau giờ hành chính vẫn là một dấu hỏi lớn.

Khoảng 19h30 ngày 27/6, có mặt tại khu vực phố Trần Quang Diệu, quận Đống Đa, theo ghi nhận của phóng viên, không khó để bắt gặp hình ảnh các hộ kinh doanh ngang nhiên lấn chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh gây cản trở giao thông. Thậm chí, một số hộ kinh doanh còn đẩy hết xe máy xuống lòng đường. Tương tự, tại khu vực cổng khu đô thị Đô Nghĩa (Hà Đông) hay nút giao Đại Cồ Việt – Giải Phóng (phía trên hầm Kim Liên), phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân)… tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện cũng diễn ra khá phổ biến.
 Hàng quán đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè phố Trần Quang Diệu. Ảnh: Công Trình
Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Xuân Dũng, một người thường xuyên di chuyển qua khu vực điểm quay đầu trên phố Đại Cồ Việt, đoạn giao cắt với đường Giải Phóng cho biết, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ qua đường, các lực lượng chức năng đã bố trí làn đường dành riêng cho người đi bộ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khu vực này đã bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện của một số hộ kinh doanh khiến người đi bộ không còn lối đi, buộc phải di chuyển xuống lòng đường gây mất ATGT. “Người đi bộ buộc phải di chuyển xuống lòng đường một phần do không còn chỗ để đi, phần vì không muốn giáp mặt với những đối tượng xăm trổ thường xuyên tụ tập ở đây” – anh Dũng cho biết.

Còn nhớ, ngày 20/3, Công an TP Hà Nội tổ chức tổng kết đợt cao điểm tập trung tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2018. Đồng thời ra quân triển khai thực hiện Mệnh lệnh số 02 của Giám đốc Công an TP, về tăng cường bảo đảm ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn năm 2018. Theo đó, đối với công tác quản lý trật tự đô thị, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và sắp xếp, duy trì chống tái lấn chiếm, tập trung xử lý các vi phạm, như: Chiếm dụng hè phố, lòng đường kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trái phép; “chợ cóc”, “chợ tạm”, hàng quán, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, địa bàn công cộng gây mất ATGT, mỹ quan đô thị; dừng, đỗ phương tiện trái quy định trên hè phố, dưới lòng đường; ô dù, biển quảng cáo, rao vặt trái phép; lều quán, mái che, mái vảy, bục bệ, cầu dẫn không đúng quy định… Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra, có thể nói Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP mới chỉ thành công được một nửa.

Thực tế cho thấy, để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị nói chung và Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP nói riêng, thời gian qua, chính quyền các địa phương đã và đang phải “gồng mình” để xử lý, ngăn chặn tình trạng tái vi phạm. Tuy nhiên, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, vi phạm lại tiếp tục tái diễn. Do đó, thay vì tập trung kiểm tra, xử lý một cách dàn trải, chính quyền các địa phương nên tập trung xử lý theo từng khu vực, tuyến đường, trong đó, ưu tiên các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.