Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tốc độ đô thị hóa tăng cao, kéo theo sự bùng nổ về dân số, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ… khiến công tác quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai khẳng định, sẽ từng bước đưa công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực này đi vào nền nếp.

Lực lượng chức năng quận Hoàng Mai xử lý một trường hợp vi phạm.
Hệ lụy của đô thị hóa

Theo Công an quận Hoàng Mai, trong vòng 4 năm trở lại đây, khi những tòa nhà đầu tiên trong khu HH hoàn thành, số lượng dân cư trên địa bàn đã tăng lên chóng mặt. Đến thời điểm này, tại 12 tòa nhà chung cư trong khu HH đã có khoảng 39.000 nhân khẩu trên 10.000 hộ dân với khoảng 10.000 xe máy và 1.600 xe ô tô các loại. Tính cả Khu đô thị Linh Đàm, con số này lần lượt là trên 46.000 nhân khẩu và hơn 2.000 xe ô tô. Do hạ tầng giao thông, nhất là giao thông tĩnh không phát triển theo kịp tốc độ đô thị hóa nên công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê của Công an quận Hoàng Mai, tại các tòa nhà nêu trên, chủ đầu tư đã bố trí một tầng hầm để phục vụ việc trông giữ phương tiện. Nhưng diện tích các tầng hầm này chỉ có thể đáp ứng được một phần nào nhu cầu của người gửi xe máy, phần còn lại, đặc biệt với xe ô tô, các chủ phương tiện phải tự tìm vị trí khác xung quanh khu vực. Ông Nguyễn Mạnh Hà – Cán bộ quản lý đô thị phường Hoàng Liệt cho biết, theo thống kê sơ bộ, cả Khu đô thị Linh Đàm có 8 điểm trông giữ đang hoạt động, thì 3 điểm không phép ở các khu đất được quy hoạch xây trường học hoặc nhà ở nhưng chủ đầu tư chưa triển khai.

Kiên quyết xử lý nghiêm

Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, quận có 14 phường nhưng Hoàng Liệt là phường “hội tụ” đầy đủ nhất những nét đặc trưng của quận như tốc độ đô thị hóa cao, dân cư đông đúc, có cả bến xe, đường sắt… nên việc quản lý trật tự đô thị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, Công an quận sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị.

Từ cuối năm 2018 và đầu năm nay, Công an quận Hoàng Liệt đã triển khai tổ hình sự cơ động gồm liên quân trinh sát hình sự Công an quận và Công an phường Hoàng Liệt, tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, dựng mọi đối tượng, tụ điểm có biểu hiện hoạt động tội phạm, gọi hỏi, răn đe và lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh. Đồng thời, Công an quận đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thành lập các tổ cơ động chuyên trách về công tác đảm bảo trật tự đô thị để thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa tình huống phát sinh tại các “điểm nóng”.

Cùng với đó, các đơn vị nghiệp vụ, Công an phường Hoàng Liệt sẽ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, Ban chỉ huy Công an quận giao đội nghiệp vụ, Công an phường tăng cường tương tác với người dân thông qua ứng dụng công nghệ của điện thoại thông minh. “Mọi phản ánh, băn khoăn, bức xúc được tiếp nhận qua điện thoại di động và đều được lực lượng chức năng xác minh, phản hồi sớm”- Thượng tá Lê Văn Thắng nhấn mạnh.
Công an quận Hoàng Mai sẽ tạo điều kiện tối đa, ủng hộ các tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện hợp pháp, chấp hành đúng quy định, giấy phép. Kiên quyết xử lý các trường hợp có giấy phép nhưng cố tình vi phạm. Đặc biệt với những vi phạm mang tính hệ thống, Công an quận sẽ kiến nghị các đơn vị có liên quan thu hồi giấy phép.

Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Hoàng Mai