Quản lý trật tự đô thị tại quận Cầu Giấy: Phát huy vai trò từ cơ sở

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những quận có tốc độ đô thị hóa cao nhất của Thủ đô, tuy nhiên, với sự quyết liệt của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng tại quận Cầu Giấy đã có những chuyển biến tích cực.

Những bước chuyển rõ nét
Thực hiện chủ đề năm 2019 - “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng từ quận đến phường tại Cầu Giấy đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả, công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, quận Cầu Giấy đã tiến hành cấp được 521 Giấy phép xây dựng với 130.250m2. Đặc biệt, thông qua kiểm tra, quận Cầu Giấy đã xử lý 66 công trình vi phạm, trong đó có 16 trường hợp không phép, 41 trường hợp sai phép, 9 trường hợp vi phạm khác, xử phạt hơn 1,4 tỷ đồng.
 Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý đối tượng trông giữ phương tiện không phép.
Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy đã đồng loạt tổng kiểm tra, xử lý các bãi trông giữ phương tiện không phép, sai phép... Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm hàng chục trường hợp vi phạm.
Điển hình, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt 14 triệu đồng bãi xe trên đường Nguyễn Văn Huyên do trông giữ phương tiện quá diện tích. Giải tỏa, xử lý các đối tượng tự ý trông giữ xe ô tô trái phép trên phố Hoàng Ngân kéo dài đoạn qua khu NO4, NO5 (phường Trung Hòa); xử phạt 10 triệu đồng đối với bãi xe không phép trước cổng công viên Nghĩa Đô... Nhờ đó, bộ mặt đô thị đã có những chuyển biến tích cực, được Nhân dân ghi nhận đánh giá cao.
Mỗi người dân là một giám sát viên
Ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, công tác quản lý trật tự đô thị là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của các lực lượng chức năng từ quận đến phường.
Hiện nay, ngoài việc yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bám địa bàn để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm, UBND quận Cầu Giấy còn thành lập 3 trang fanpage gồm: “Quận Cầu Giấy – Thủ đô Hà Nội”; “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – quận Cầu Giấy”; “Vì quận Cầu Giấy xanh – sạch – đẹp” trên mạng xã hội, hệ thống nhắn tin SMS đến Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng ban Công tác mặt trận để thông tin và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân…
Theo ông Hà, xã hội ngày càng phát triển, những hành vi vi phạm cũng ngày càng biến đổi khó lường, tinh vi hơn rất nhiều. Do đó, để công tác quản lý trật tự đô thị đem lại hiệu quả lâu dài, bền vững, trong quá trình xử lý rất cần có sự tham gia của hệ thống chính trị cơ sở và của mỗi người dân.
“Nhận thức rõ vấn đề này, ngoài việc sử dụng mạng xã hội, quận Cầu Giấy đã thiết lập hệ thống thông tin gửi đến các tổ trưởng, tổ phó dân phố, các bí thư chi bộ… để cùng tham gia giám sát, là kênh thông tin quan trọng để xây dựng chính quyền, thực hiện công tác vệ sinh đô thị” – ông Trần Việt Hà nhấn mạnh.

Quận Cầu Giấy cũng đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền các quy định an toàn về phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh có điều kiện thực hiện các quy định về an ninh, trật tự, phòng, chống cháy nổ…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần