Quản lý trật tự đô thị tại quận Thanh Xuân: Xắn tay vào việc ngay sau Tết

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, 11/11 phường trên địa bàn quận Thanh Xuân đã đồng loạt tổ chức ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị.

Công an quận Thanh Xuân kiểm tra, xử lý các trường hợp dừng đỗ sai quy định gây cản trở giao thông. Ảnh: Công Trình
Ngay từ trong Tết, để bảo đảm nhu cầu du Xuân, đón Tết của Nhân dân, quận Thanh Xuân đã yêu cầu các đơn vị bố trí lực lượng ứng trực, tăng cường tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định trong việc quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 2/2 (tức Mùng 9 Tết), lực lượng chức năng các phường trên địa bàn quận đã đồng loạt tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi dừng đỗ sai quy định, lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh gây cản trở, mất ATGT.
Lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân chia sẻ, đây là biện pháp quan trọng nhằm lập lại trật tự đô thị, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kéo dài. Trong quá trình thực hiện, đối với những trường hợp vi phạm lần đầu, vi phạm ở mức độ có thể tạm chấp nhận được, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở là chính. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đã được nhắc nhở nhiều lần, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, song vẫn cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Chỉ tính riêng trong ngày 2/2, các lực lượng chức năng quận Thanh Xuân đã xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm, phạt hành chính gần 94 triệu đồng.
Trao đổi với phóng viên, Đại úy Lê Ngọc Thanh - Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an quận Thanh Xuân cho biết, để nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè, trong thời gian đầu, lực lượng chức năng sẽ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền các hộ dân chấp hành các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, UTGT lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Trong đó, tập trung xử lý trên các tuyến đường chính, các nút giao, khu vực công cộng, đền, chùa, khu vực đông người, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân.
Cũng theo Đội trưởng Đội CSGT – TT quận Thanh Xuân, với đặc thù là địa bàn tập trung nhiều khu chung cư cũ như Thanh Xuân Bắc, Nhân Chính, Hạ Đình… nơi hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế phát triển mạnh của đô thị, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật còn hạn chế, lực lượng chức năng xác định lấy việc tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân. “Để công tác quản lý trật tự đô thị tại các khu tập thể cũ, các ngõ, ngách đem lại hiệu quả lâu dài, lực lượng chức năng sẽ yêu cầu cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự tăng cường bám địa bàn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể khu dân cư, tổ dân phố tăng cường kiểm tra, nhắc nhở nhằm ngăn chặn các hành vi, tái vi phạm” – Đại úy Lê Ngọc Thanh nhấn mạnh.
Rõ ràng, để xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các cấp chính quyền cũng cần phải kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm nhằm giúp duy trì bộ mặt đô thị khang trang, sạch, đẹp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần