Quản lý Uber, Grab cần cởi mở hơn

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là quan điểm của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khi đề cập tới dịch vụ kết nối vận tải Uber, Grab tại Hội thảo lấy ý kiến DN Danh mục rà soát điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ GTVT tổ chức chiều 26/3.

Ông Long cho rằng, xu hướng của nền kinh tế hiện nay là ngày càng đi sâu vào chuyên môn hóa. Việc đưa một sản phẩm, dịch vụ tới tay người sử dụng cuối cùng ngày càng được chẻ nhỏ thành nhiều công đoạn với nhiều bên chịu trách nhiệm khác nhau. Và một trong những “mắt xích” đang được các DN tập trung khai thác trong thời đại kinh tế số hiện nay là việc kết nối giữa bên có nhu cầu và các nhà cung ứng hàng hóa, dịch vụ, điển hình như cách làm của Uber và Grab.
Dịch vụ GrabTaxi ngày càng phổ biến trong người dân. Ảnh: Chiến Công
Cần thừa nhận rằng, từ khi có sự xuất hiện của Uber, Grab thị trường vận tải đã có những chuyển biến đáng kể. Người tiêu dùng được lợi vì có thể dễ dàng lựa chọn những hình thức dịch vụ khác ngoài taxi truyền thống với giá thành cạnh tranh hơn, tiện lợi hơn. Trong khi các hãng taxi truyền thống cũng phải nhanh chóng thay đổi, cải thiện chất lượng, đa dạng hóa dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, tới nay vẫn còn nhiều tranh cãi về phương thức quản lý đối với dịch vụ này.

Có ý kiến cho rằng nên định danh các xe hợp đồng Uber, Grab là taxi, đồng thời quản lý các loại xe đó giống như xe taxi, như là có mào xe, có đồng hồ tính tiền… Ông Long lo ngại, nếu áp dụng phương án này sẽ dẫn tới 2 hậu quả: Một là sẽ biến hàng chục nghìn xe hợp đồng đang sử dụng ứng dụng trung gian của Uber và Grab trở thành xe taxi; hai là sẽ triệt tiêu phần lớn những ưu điểm mà các dịch vụ kết nối mang lại, biến nó chỉ đơn thuần là một kênh liên lạc. “Các đơn vị vận tải hợp đồng không được hưởng thành quả tiến bộ của công nghệ mới để tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của mình. Điều này rõ ràng đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ và cắt giảm điều kiện, chi phí kinh doanh của DN” – ông Long nói.

Đồng tình và chia sẻ quan điểm tại hội thảo, ông Phan Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư(CIEM) chỉ rõ, bản chất của taxi công nghệ là hoạt động kết nối, nhà đầu tư không kinh doanh từ đầu đến cuối như dịch vụ taxi truyền thống mà chỉ chọn một hoặc một số công đoạn. Theo ông Hiếu, Uber và Grab chỉ kinh doanh dịch vụ kết nối không giống như taxi truyền thống, vì thế không thể bắt họ chịu trách nhiệm các khâu mà họ không làm. “Chúng ta cần chấp nhận thực tế người ta kinh doanh tới đâu thì điều chỉnh quy định tới đó để đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng cho tất cả” – đại diện CIEM nhấn mạnh.

Một đề xuất được nhiều chuyên gia ủng hộ đó là gọi dịch vụ Uber, Grab tại Việt Nam là “dịch vụ kết nối vận tải” bởi dịch vụ này có thể kết nối cho cả xe hợp đồng, xe taxi, vận tải hàng hóa. Thực tế nhiều nước trên thế giới đã coi dịch vụ Uber, Grab là một loại dịch vụ trong lĩnh vực vận tải, chứ không phải là một “phương thức kinh doanh vận tải” như vận tải taxi, vận tải hợp đồng như ở Việt Nam.