Quận Nam Từ Liêm: Nhiều hồ sơ trả trực tiếp tại nhà

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ triển khai tốt các thủ tục hành chính (TTHC) theo phương thức trực tuyến hay liên thông các TTHC, nhiều phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm đã thực hiện trả hồ sơ trực tiếp tại nhà.

Đặc biệt, với thủ tục khai tử, 100% các hồ sơ đều được các phường trả trước hạn quy định.
Giải quyết ngay lập tức, đến tận nhà gửi thư chia buồn
Ngày 12/7, anh Nguyễn Đình Huận (tổ dân phố số 4, phường Trung Văn) đến UBND phường Trung Văn khai tử cho mẹ là bà Nguyễn Thị Đỗ. Trước đó, anh đã thực hiện khai qua mạng nên khi lên phường, anh chỉ cần mang giấy CMND của người khai tử và hộ khẩu lên là các cán bộ bộ phận một cửa (BPMC) ngay lập tức giải quyết hồ sơ. "Theo quy định, thời gian trả giấy chứng nhận khai tử là một ngày. Tuy nhiên, tại phường Trung Văn, hồ sơ khai tử của mẹ tôi được giải quyết ngay lập tức. Việc liên thông cấp độ 3 giữa chính quyền, công an và cả nơi hỏa táng nữa đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho gia đình tôi. Nếu như trước đây, chúng tôi phải đi lại ít nhất 4 lần giữa phường và công an để làm hồ sơ khai tử thì bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà và một lần lên trực tiếp BPMC của phường là có thể xong hết thủ tục khai tử” - anh Huận nói.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Công Hùng

Theo số liệu của UBND phường Trung Văn, 6 tháng đầu năm, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết đạt 99,3% TTHC cho hơn 2.300 hồ sơ, trong đó có 330 hồ sơ liên thông (gồm 162 hồ sơ khai sinh, 20 hồ sơ khai tử, 74 hồ sơ kết hôn, 74 hồ sơ xác định tình trạng hôn nhân…).
Không chỉ ở Trung Văn, thủ tục khai tử được giải quyết ngay lập tức mà trên tất cả các phường của Nam Từ Liêm, thủ tục này đều được thực hiện nhanh chóng, trả hồ sơ trước thời gian quy định. Tại phường Đại Mỗ, UBND phường đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (liên thông) và mức độ 4 (trả kết quả tận nhà) một số TTHC, trong đó có khai tử. Phường cũng thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa với 10 lĩnh vực, 166 TTHC, trong đó 30 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. “Với riêng thủ tục khai tử, chúng tôi giải quyết ngay lập tức 100% hồ sơ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, thậm chí mồng một Tết. Chỉ khi thủ tục chứng tử hoàn thành trên hệ thống thì việc hỏa thiêu mới được thực hiện. Chúng tôi hiểu điều đó nên tạo mọi điều kiện cho người dân” -bà Đinh Thị Cẩm Nhung - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết.
Đặc biệt, Đại Mỗ cũng là một trong ít phường đầu tiên tại Nam Từ Liêm thí điểm dịch vụ công cấp độ 4, trả kết quả tận nhà. Theo lãnh đạo phường Đại Mỗ, thời gian đầu, lượng người dân đăng ký trả kết quả tại nhà chưa nhiều. Tuy nhiên, nhiều hồ sơ, cán bộ phường đã trả tận nhà miễn phí cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm, phường đã gửi gần 170 thư chúc mừng tới các gia đình giao dịch thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn; 27 thư chia buồn với các trường hợp đăng ký khai tử…
Xây dựng chính quyền  thân thiện, trách nhiệm
Theo thống kê của UBND quận Nam Từ Liêm, 6 tháng đầu năm, 10/10 phường trên địa bàn đã thực hiện 13 thủ tục dịch vụ công trực tuyến (4 thủ tục nhóm khai sinh; 3 thủ tục nhóm khai tử; 2 thủ tục thuộc nhóm đăng ký kết hôn; 2 thủ tục thuộc nhóm đăng ký giám hộ; 1 thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 1 thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch). Kết quả, phường đã tiếp nhận và giải quyết 3.577 hồ sơ, trong đó 3.565 hồ sơ đăng ký trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,66%. Nhiều thủ tục đạt 100% trả đúng và trước thời hạn như thủ tục khai tử, trích lập hộ tịch, cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.
Một trong những nguyên nhân quan trọng để Nam Từ Liêm là một trong những địa phương đi đầu của TP về cải cách hành chính là công tác cán bộ. Theo đó, toàn hệ thống chính trị của quận và tất cả các phường đều xây dựng và triển khai thực hiện chính quyền thân thiện đến các ngành, bộ phận chuyên môn. 100% các phường quán triệt cán bộ phải 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà Nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần). Quận và các phường cũng luôn chú trọng thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử thể hiện phong cách, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với công dân, tổ chức khi đến giao dịch. “Chúng tôi luôn yêu cầu các công chức, cán bộ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đồng thời, quận và phường cũng thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ, công chức của TP” - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho hay.