Quận Nam Từ Liêm: Quyết liệt dập dịch sốt xuất huyết

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu tháng 6 đến nay, dịch sốt xuất huyết (SXH) xuất hiện và bùng phát nhanh tại Hà Nội, trong đó, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm là một trong những địa bàn có nhiều trường hợp mắc.

Để dập dịch, UBND phường và toàn hệ thống chính trị trên địa bàn đã có nhiều giải pháp quyết liệt để khoanh vùng dịch và giảm dần số ca mắc SXH.

Dịch bùng phát nhanh

Ông Nguyễn Khắc Vững - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, trường hợp SXH đầu tiên tại phường được phát hiện vào ngày 3/6. Hai tổ dân phố có lượng người dân mắc sốt nhiều nhất là tổ dân phố số 3 và số 4 Mễ Trì Hạ. Đáng lo nhất là dịch bùng phát nhanh. Từ số ca mắc đầu tiên vào đầu tháng 6, đến ngày 22/6, toàn phường đã có 44 trường hợp mắc; một tuần sau lên đến con số 56 người và đến ngày 7/7 lên tới hơn 70 trường hợp.

Cán bộ y tế phun thuốc diệt muỗi, chống dịch sốt xuất huyết tại một gia đình thuộc tổ dân phố số 4 Mễ Trì. Ảnh: Nha Trang

Thời tiết thất thường cộng với địa bàn Mễ Trì tập trung một lượng người lao động di cư từ các địa phương khác đến lớn cũng là nguyên nhân khiến dịch SXH dễ lây lan. “Hai tổ dân phố số 3 và số 4 là vùng dịch phát hiện nhiều nhất. Khu vực này nằm gần công trường xây dựng Vinhomes Mễ Trì, lượng người lao động từ các nơi về nhiều, khó kiểm soát. Mặt khác, các hộ dân xây nhà trọ cho thuê, không đảm bảo VSMT cũng tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi, gây ra dịch SXH” - ông Vững cho biết.

Nhiều giải pháp dập dịch

Trước tốc độ bùng phát của dịch SXH, UBND phường và các lực lượng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt dập dịch. Theo đó, ngay khi phát hiện ra trường hợp đầu tiên mắc SXH, các lực lượng của phường đã ra quân tổng dọn vệ sinh trên toàn địa bàn. UBND phường cũng thông báo đến tất cả người dân, yêu cầu người dân, đặc biệt tập trung vào các hộ cho thuê và các hộ, các công trình xây dựng - nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ SXH giữ gìn VSMT, phòng chống dịch. Đến nay, trên 6.000 hộ dân đã ký cam kết đảm bảo VSMT.

Lãnh đạo phường phối hợp cùng lực lượng y tế đã tổ chức phun thuốc chống dịch trên địa bàn 2 tổ dân phố số 3 và số 4. Theo đó, đến ngày 7/7, sau 2 đợt, UBND phường Mễ Trì và Trung tâm Y tế đã phun thuốc chống dịch tại 100% hộ gia đình, ngõ phố trên diện rộng. “Chúng tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức chính quyền, đoàn thể chịu trách nhiệm phụ trách việc dập dịch tại từng ngõ phố và yêu cầu báo cáo cập nhật hàng ngày. Về công tác tuyên truyền, phường đã tổ chức nhiều lớp tuyên truyền phòng chống SXH, tuyên truyền bằng xe lưu động, đồng thời đến tận từng hộ gia đình “miệng nói, tay làm”… để người dân không chủ quan và có các giải pháp phòng chống SXH”- ông Đào Tăng Quýnh - Chủ tịch UBND phường Mễ Trì nhấn mạnh.

Theo thống kê, đến nay, tại phường Mễ Trì, từ hơn 1.000 ổ dịch, lượng ổ dịch đã giảm xuống dưới 100. Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho hay, hiện nay, vẫn còn khá nhiều khó khăn trong công tác chống dịch. Đó là thái độ chủ quan của người dân. Đa số người dân chưa có ý thức mắc màn khi đi ngủ, nhiều khu vực nhà trọ chưa đảm bảo vệ sinh, tạo môi trường cho muỗi sinh sôi. Bên cạnh đó, thời tiết thất thường, vừa phun thuốc xong, trời đã mưa làm hạn chế tác dụng của thuốc diệt muỗi và chống dịch...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần