Quận Nam Từ Liêm: Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -- Trong 2 ngày 14 và 15/12/2017, HĐND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức Kỳ họp thứ 6- HĐND khoá 2- Nhiệm kỳ 2016-2021.

Năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, quận Nam Từ Liêm đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Theo đó, quận hoàn thành 11/12 chỉ tiêu kinh tế xã hội Thành phố giao, trong đó 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch; hoàn thành 20/22 chỉ tiêu HĐND quận giao, trong đó 08 chỉ tiêu vượt kế hoạch.
Cụ thể, tổng giá trị sản xuất chung các ngành tăng 15,3% so với cùng kỳ. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2017 ước đạt hơn 10.854 tỷ đồng, bằng 168% dự toán, là đơn vị dẫn đầu thực hiện thu ngân sách Thành phố (là quận, huyện đầu tiên đạt số thungân sách trên 10 nghìn tỷ đồng).
: Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp

Thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính”, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với nhiều sáng kiến, cách làm hay, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến, được Thành phố đánh giá cao. Công tác giáo dục đào tạo được Quận rất quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Chất lược giáo dục được nâng cao, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trong đó 83% đạt trên chuẩn. Năm 2017, có thêm 4 trường chất lượng cao, 02 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. 
Về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mô hình trạm xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm tại 10 phường của quận Nam Từ Liêm đã được hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố đánh giá là mô hình điểm điển hình duy nhất toàn Thành phố. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quan tâm triển khai tích cực (đạt 157% so với kế hoạch). Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng được tăng cường và có nhiều chuyển biến.

An sinh xã hội tiếp tục được chăm lo tốt hơn. Năm 2017, giảm được 125 hộ nghèo, đạt 104% so với kết hoạch. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. 

Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn- Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Hà Nội đánh giá cao các nỗ lực mà nhân dân và cán bộ Nam Từ Liêm đã đạt được. Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, những thành tích và kết quả trên là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân quận Nam Từ Liêm. Trong đó, có sự đóng góp rất quan trọng của HĐND quận, với vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động, theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả. Thực hiện "năm kỷ cương hành chính", ngay từ đầu năm, HĐND quận đã bám sát vào nhiệm vụ công tác của quận; chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm 2017 theo từng tháng, từng quý và tích cực tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, đã bám sát và giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, bức xúc trong thực tiễn, được cử tri và nhân dân trong quận đánh giá cao. Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND quận có nhiều đổi mới, được thực hiện bài bản, thiết thực, có hiệu quả... 

Để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng chí 

Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, quận Nam Từ Liêm cần tiếp tục bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, Quận ủy, HĐND, UBND quận tập trung quyết liệt hơn trong chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác khảo sát, giám sát; phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách năm 2018 và kế hoạch 5 năm 2016-2021 của Quận và Thành phố. Trong đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng. Đó là quận cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ đề của năm 2018 "Nâng cái hiệu quả, hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị" nhằm triển khai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đích đến chính là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu, quận triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là phát huy các lĩnh vực thế mạnh của quận trong phát triển thương mại, dịch vụ. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu lâu dài, bền vững. Tập trung làm tốt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng. Quận là địa bàn đang đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều điểm nóng về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, văn minh đô thị do đó cần tăng cường xử lý nghiêm, kịp thời, dứt điểm các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, vi phạm vỉa hè lòng đường, vi phạm giao thông...

Về hoạt động của HĐND quận, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, HĐND Nam Từ Liêm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND quận, trọng tâm là các kỳ họp HĐND, các hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri; đặc biệt là tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND theo quy định của Luật. Tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân. " Tôi đề nghị Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận và từng đại biểu HĐND quận Nam Từ Liêm cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để sát dân hơn, gần dân hơn, lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của quận và Thành phố"- Phó Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Năm 2018, quận Nam Từ Liêm đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh , hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, thực hiện chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, làm tốt hơn nữa công tác quản lý đất đai, thực hiện tốt các mục tiêu an sinh xã hội... Các chỉ tiêu chủ yếu gồm tốc độ tăng giá trị sản xuất chung các ngành kinh tế trên địa bàn 14,5-15,5%, thu ngân sách trên địa bàn đạt 8.254,7 tỷ đồng, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch...