“Quán quân” về lợi nhuận, PVN khẳng định đầu tàu kinh tế

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với lợi nhuận 50.600 tỷ đồng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã vươn lên vị trí quán quân các DN về lợi nhuận trong Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 do Vietnam Report công bố. Ngoài ra, bảng xếp hạng cũng có sự góp mặt của đông đảo các DN thành viên trong ngành Dầu khí.

Giàn công nghệ thông tin số 2 mỏ Bạch Hổ. Ảnh: Khắc Kiên
17 doanh nghiệp được vinh danh
Với nỗ lực của mình, 17 DN dầu khí được vinh danh trong Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm nay. Trong đó, lợi nhuận trước thuế 50.600 tỷ đồng, tăng 7,5% so với mức 47.000 tỷ đồng năm 2017, PVN đã vươn lên vị trí “quán quân” khi hoạt động hiệu quả và tình hình tài chính lành mạnh thời gian qua. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp PVN nắm vị trí dẫn đầu. Theo Vietnam Report, xếp ở vị trí thứ 6 trong Bảng xếp hạng là Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS). PV GAS là một trong những tổng công ty chủ lực trực thuộc PVN, đứng hàng đầu PVN về tổng doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận; được đánh giá là DN đứng đầu, đại diện trẻ trung và đầy tiềm năng của ngành công nghiệp Khí Việt Nam.
Tiếp theo là Liên doanh Việt – Nga (Vietsovpetro) xếp ở vị trí thứ 29. Trong suốt quá trình hoạt động, với những nỗ lực không ngừng Vietsovpetro đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể đối với ngành Dầu khí Việt Nam như: Phát hiện ra nhiều mỏ dầu có giá trị thương mại cao, trong đó có mỏ Bạch Hổ lớn nhất Việt Nam; phát hiện ra dầu từ tầng đá móng với trữ lượng lớn, đồng thời tìm ra những giải pháp kỹ thuật và công nghệ phù hợp để khai thác dầu từ tầng móng với những đặc trưng địa chất cực kỳ phức tạp mà trên thế giới chưa từng có các mô hình tương tự… Vietsovpetro đã trở thành lực lượng chủ yếu của ngành kinh tế và công nghiệp dầu mỏ Việt Nam.
Trong 100 DN dẫn đầu Bảng xếp hạng còn có Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) – xếp thứ 89; Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans) – xếp thứ 90; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) – vị trí thứ 98. Ngoài ra, Bảng xếp hạng Profit500 năm 2019 còn ghi nhận sự có mặt của nhiều DN khác trong ngành Dầu khí như: Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) – vị trí thứ 103; Công ty CP PVI – xếp thứ 116; Tổng Công ty CP Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) – xếp thứ 130; Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) – xếp thứ 145; Tổng Công ty Bảo hiểm PVI – xếp thứ 174; Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) – xếp thứ 211; Công ty CP Phân phối khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam – xếp thứ 237; Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – xếp thứ 270; Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVDrilling) – xếp thứ 284; Công ty CP CNG Việt Nam – xếp thứ 394; Công ty CP Kinh doanh khí miền Nam (PV GAS South) xếp thứ 404.

Khẳng định vị thế
Việc PVN đứng đầu là một minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể, cá nhân Tập đoàn. Profit500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín, nhằm tôn vinh các DN có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu thương hiệu DN Việt tới cộng đồng kinh doanh trong nước và quốc tế.
Mới đây nhất, Fitch Ratings cũng đã công bố kết quả đánh giá tín nhiệm độc lập của PVN ở mức bb+; xếp hạng nhà phát hành công cụ nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) lần đầu tiên ở mức “BB” với “Triển vọng tích cực”, mức xếp hạng IDR này của PVN tương xứng với hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam (BB/Triển vọng tích cực). Mức tín nhiệm này giúp PVN nâng cao khả năng huy động vốn trên thị trường quốc tế, đa dạng hóa nguồn huy động vốn cho các dự án đầu tư của mình trong bối cảnh hạn chế bảo lãnh của Chính phủ…
Những đánh giá của Fitch là rất đáng khích lệ bởi điều đó đã chứng minh các quyết sách và sự điều hành của lãnh đạo PVN trong khoảng hơn 2 năm qua là chính xác, linh hoạt và có hiệu quả. Và sự đánh giá của Fitch càng có ý nghĩa nâng cao vị thế của PVN trên trường quốc tế bởi ai cũng biết thời gian qua, PVN gặp khó khăn chồng chất – đặc biệt là giá dầu suy giảm.

Vượt khó
Gặp khó, PVN như người “khổng lồ bừng tỉnh”, và nhận ra những điểm yếu của mình. PVN tập trung công tác tái cơ cấu và công tác quản trị DN, đầu tư có trọng điểm và đã có những kết quả, thành tựu nổi bật được ghi nhận qua từng năm. Đặc biệt, trong tái cấu trúc thì công tác CPH, thoái vốn đã đạt được kết quả rất tích cực góp phần cải tiến về quản trị DN hiện đại, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Năm 2018, PVN đã hoàn thành bán đấu giá cổ phần lần đầu của PV Power, PVOIL và BSR. Cả 3 DN này đều có quy mô vốn lớn của PVN với giá trị phần vốn góp của Nhà nước được kiểm toán xác định là 89.000 tỷ đồng. Qua đợt IPO thành công của 3 DN, PVN đã thu về 16.500 tỷ đồng, trong đó thặng dư giá trị vốn Nhà nước là 7.500 tỷ đồng. Tính cả giá trị CPH và thoái vốn Nhà nước, PVN đã thu về 18.600 tỷ đồng, chiếm tới 83% giá trị thực hiện của cả nước (22.500 tỷ đồng); tài sản, vốn chủ sở hữu của PVN đã được bảo toàn và phát triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao năng lực tài chính. PVN sẽ tiếp tục xã hội hóa triệt để lĩnh vực dịch vụ, chỉ giữ những dịch vụ liên quan trực tiếp tới khâu thăm dò khai thác dầu khí và thực hiện thoái vốn trong lĩnh vực điện theo lộ trình CPH đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tập trung vào 3 lĩnh vực thăm dò - khai thác, công nghiệp khí và chế biến dầu khí từ sau 2025.
PVN cũng đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, điện và dịch vụ dầu khí. Công tác tái cơ cấu, sắp xếp bộ máy đã tạo một "luồng sinh khí" mới trong toàn bộ mọi hoạt động của PVN. Hiện, PVN tập trung quản trị nguồn lực, tài chính và đầu tư cũng như quản trị và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường để gia tăng giá trị và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. PVN đã xây dựng, triển khai đồng bộ và toàn diện công tác quản trị rủi ro và kiểm soát rủi ro, hoàn thiện mô hình quản trị DN trong các hoạt động của tập đoàn và tái tạo văn hóa dầu khí trong giai đoạn mới để người lao động tin tưởng gắn bó và cống hiến, phát huy năng lực và tinh thần sáng tạo vượt qua khó khăn.

Kết thúc quý III, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của PVN hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Sản xuất đạm 9 tháng đầu năm 2019 đạt 1,10 triệu tấn, vượt 8% kế hoạch và bằng 76,6% kế hoạch năm. Sản xuất điện 9 tháng đầu năm 2019 đạt 16,42 tỷ kWh, vượt 4,3% kế hoạch và bằng 76% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu 9 tháng đầu năm 2019 đạt 8,99 triệu tấn, vượt 5,6% kế hoạch và bằng 79,2% kế hoạch năm. Tổng doanh thu tháng 9/2019 ước đạt 61,4 nghìn tỷ đồng, vượt 9,5% so với kế hoạch tháng 9. Tính chung 9 tháng ước đạt 560,6 nghìn tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch 9 tháng và bằng 92% kế hoạch năm.
Nộp ngân sách Nhà nước tháng 9/2019 ước đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, vượt 16,4% kế hoạch tháng 9. Tính chung 9 tháng ước đạt 78,5 nghìn tỷ đồng, vượt 11,1% so với kế hoạch 9 tháng và bằng 89% kế hoạch năm. Hệ số bảo toàn vốn đến thời điểm 30/9/2019 đạt 1,01 lần, đảm bảo an toàn và phát triển vốn.