Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ cải cách hành chính

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/9, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2016-2020” tại huyện Thường Tín.

 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

 

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, thực hiện Chương trình 08-CTr/TU, huyện và các xã đã thực hiện niêm yết công khai toàn bộ quy trình giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa và trên cổng thông tin điện tử của huyện. Duy trì việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính vào sáng thứ 7 hằng tuần. Niêm yết công khai hòm thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân tại bộ phận một cửa huyện, các xã. Theo đó, đến nay trên địa bàn huyện đã triển khai 63 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến ngày một tăng. Ở cấp xã, tính từ ngày 15/12/2016 đến nay có 16.402 hồ sơ nộp trực tuyến (chiếm 98,2%) và tỷ lệ này ở cấp huyện 95,1%.
Bên cạnh đó, hàng năm, huyện Thường Tín thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp. Kết quả cụ thể cho thấy, trong năm 2017, mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã 65% và về sự phục vụ của cán bộ, công chức 68%. Tỷ lệ này ở cấp huyện lần lượt 80% và 89%. Năm 2018, mức độ hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã 75,99% và về sự phục vụ của cán bộ, công chức 77,45%; ở cấp huyện lần lượt 81% và 87%.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra tại bộ phận một cửa huyện Thường Tín.
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá, so với đầu nhiệm kỳ, nhiều lĩnh vực công tác của huyện có nhiều chuyển biến tích cực; công tác điều hành, quản lý công việc từ huyện đến các xã hiệu quả hơn. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, nhiều chỉ số đánh giá Thường Tín còn ở nhóm cuối. Do vậy, huyện cần phải nhận thức rõ để nỗ lực, cố gắng hơn nữa. “Riêng với công tác CCHC thì trọng tâm vẫn là con người. Máy móc, thiết bị có trang bị tốt đến đâu nhưng người vận hành, đội ngũ cán bộ không nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm thì hiệu quả sẽ không cao” - Phó Bí thư Thành ủy lưu ý.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, huyện cần rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy định, quy chế làm việc, quy trình công tác để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những nơi thực hiện chưa nghiêm. Nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và quản lý tốt hệ thống hồ sơ, lưu trữ văn bản để phục vụ công tác quản lý, điều hành.
Về tổ chức bộ máy, huyện cần tiếp tục rà soát, đánh giá cả về tổ chức bộ máy cũng như đội ngũ cán bộ. Thực hiện tốt việc đánh giá cán bộ hàng tháng để từ đó tạo động lực cho cán bộ phấn đấu. Cùng với đó, huyện cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục đích, ý nghĩa của cải cách hành chính. Đồng thời, huy động sự tham gia của người dân đối với công tác này.
Phó Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền; phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân. Đặc biệt, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt công tác CCHC và đầu tư cho bộ phận một cửa huyện, các xã đạt chuẩn. “Chỉ tiêu đến năm 2020, tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính 80% nên huyện Thường Tín cần tập trung để nâng cao chỉ số này. Bởi, mục tiêu cuối cùng của CCHC là hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân” - Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.