Quan tâm giải quyết ngay các vấn đề dân sinh bức xúc

Quốc Toản - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP tại buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội TP với Thường trực HĐND TP, UBND TP Ủy ban MTTQ TP chiều nay 16/5, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP tại buổi làm việc 
Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho biết, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, cử tri TP Hà Nội đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng tới Quốc hội. Trong đó, cử tri đề nghị Quốc hội, các bộ ngành liên quan và TP Hà Nội có biện pháp xử lý đối với một số dự án treo, chậm thi công trên địa bàn. Đặc biệt, một số dự án có thời gian giải phóng mặt bằng quá lâu như dự án đường 5 kéo dài, đường gom quốc lộ 3, khu tái định cư trên địa bàn xã Xuân Canh, huyện Đông Anh) ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân. 
Cử tri Hà Nội kiến nghị: nhiều năm qua liên tục xảy ra tình trạng dưa hấu bỏ mặc ngoài đồng, chuối đổ cho lợn, gà ăn, bắp cải, cà chua để chín rục ngoài đồng gây thiệt hại cho người nông dân và ngành nông nghiệp nước nhà, nay lại đến thịt lợn phải giải cứu, đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quy hoạch lại lĩnh vực nông nghiệp, ngành chăn nuôi, tránh tình trạng phụ thuộc.
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh tại buổi làm việc
Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội TP cũng có nhiều đề nghị gửi tới lãnh đạo TP về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại sông Tô Lịch, sớm mở rộng quốc lộ 1A tại khu vực Thường Tín, Phú Xuyên; quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người có công; môi trường làng nghề, tưới tiêu cho nông nghiệp, đẩy nhanh tiến độ một số dự án trên địa bàn huyện Thanh Trì, ô nhiễm không khí, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do vận chuyển vật liệu xây dựng…

Tại hội nghị, đại diện UBND TP cũng đã có một số kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội TP để đề nghị Quốc hội xem xét, giải quyết. Trong đó, TP đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Thủ đô về phát triển nhà ở xã hội; tăng mức phạt cao hơn đối với vi phạm lĩnh vực quảng cáo; bổ sung cơ chế quản lý của chính quyền đô thị tại đơn vị hành chính đã được quy hoạch là TP vệ tinh tại Thủ đô.

Về Luật Đầu tư công, TP đề nghị Quốc hội xem xét phân cấp, ủy quyền cho Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm A vốn ngân sách TP; phân cấp, ủy quyền cho UBND TP phê duyệt các dự án ODA đang triển khai tại Hà Nội sau khi được Thủ tướng chấp thuận tăng hạn mức vốn vay ODA cho dự án. Bên cạnh đó, TP cũng đề nghị được phân cấp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án có vốn đầu từ 5.000 tỷ đồng trở lên phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt….
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu 
Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Trung Hải đã làm rõ thêm những thách thức khó khăn đang đặt ra và chủ trương, chính sách của TP tập trung giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm, nhất là trong lĩnh vực môi trường, cân đối nguồn vốn đầu tư.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP đề nghị TP quan tâm giải quyết các ý kiến kiến nghị được cử tri và đại biểu Quốc hội đã nêu, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc đã được phản ánh nhiều tại các buổi tiếp xúc cử tri; UBND TP tăng cường phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội TP, đặc biệt trong hoạt động xây dựng pháp luật, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Đồng thời đề nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu để thể hiện chính kiến của mình đối với những nội dung được thảo luận, quyết định tại kỳ họp.