Quan tâm giải quyết sớm các bức xúc của cử tri quận Thanh Xuân

Linh Chi - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (17/4), tại UBND quận Thanh Xuân diễn ra Hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn Đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội với cử tri quận trước kỳ họp thứ Năm. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai chủ trì buổi tiếp xúc.

 Toàn cảnh hội nghị
Nhu cầu lớn về bãi đỗ xe, trường học
Đáng chú ý, tại đây, cử tri Phạm Xuân Thao (phường Kim Giang) đề nghị ĐB Quốc hội quan tâm đề xuất Chính phủ, TP giải quyết các điểm đỗ phương tiện giao thông cho Nhân dân. Lượng ôtô tư nhân tăng nhanh, trong khi người dân khó tìm nơi gửi ôtô thì những khu đất đẹp nhất ở trung tâm thường dành cho xây khách sạn, chung cư; các nhà đầu tư xem nhẹ việc tính toán đủ chỗ để xe cho các hộ dân.

“Nếu để nước đến chân mới nhảy thì e không kịp. Tại sao không khuyến khích nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào xây dựng các bãi gửi xe thông minh và có những chính sách ưu đãi về thuế, mặt bằng?”, ông Thao đặt vấn đề.

Cử tri phường Kim Giang cũng cho rằng: Trước đây, bố, mẹ của người khuyết tật chết thì người con khuyết tật sẽ được hưởng chế độ tuất hàng tháng, nhưng sau khi có Nghị định 136 năm 2013, những trường hợp này bị cắt việc được hưởng trợ cấp người khuyết tật mà chỉ hưởng trợ cấp tuất. “Trợ cấp BHXH và trợ cấp tuất là khác nhau, nên sẽ thiệt thòi cho người khuyết tật và thân nhân. Tôi kiến nghị, người hưởng lương BHXH là do có tham gia đóng BHXH nên khi chết thì thân nhân được quyền hưởng trợ cấp tuất BHXH; người khuyết tật được Nhà nước quan tâm trợ giúp xã hội được trợ cấp hàng tháng thì vẫn nên xem xét trợ cấp hàng tháng cho người khuyết tật nếu đủ điều kiện”.

Về dự thảo của Bộ Tài chính về thu thuế tài sản với những công trình nhà trên 700 triệu đồng, nhiều người cho rằng, nếu dự thảo này được thông qua thì sẽ là “thuế đè lên thuế”, ảnh hưởng rất lớn tới thị trường bất động sản, nên Chính phủ cần cân nhắc kỹ, trong điều kiện tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn rất cao.

Đại diện phường Hạ Đình, ông Vũ Quý Kiệm đề nghị HĐND-UBND TP, Sở QH-KT và các ngành đồng thuận với đề nghị của quận, phường và nguyện vọng chính đáng của 681 hộ, 2.500 nhân khẩu đang sinh sống tại khu hồ Hạ Đình và hai bên đường Khương Đình. Đề nghị ĐB Quốc hội, ĐB HĐND TP, ĐB HĐND quận thấu hiểu nỗi thống khổ của người dân nơi đây suốt 20 năm qua để giám sát, đôn đốc các cơ quan hành chính ổn định chỉnh trang khu dân cư hiện có, giữ nguyên diện tích mặt nước, hiện trạng của dự án thoát nước của TP; nâng cấp đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước trong khu dân cư.

“Các ĐB cần đến thực địa cư dân đang sống, nơi đất thổ cư mà chúng tôi được cấp, được giao theo Quyết định của UBND TP và sống ở đất ông cha để lại, đất được UBND xã, phường giao theo Nghị định 64/CP, để biết tại sao chúng tôi phải khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Thực tế trên 70% hộ dân phải sống tạm bợ trong nhà cấp 4 dột nát suốt 20 năm qua, chuột bọ tung hoàng, bệnh tật phát sinh… Tất cả chỉ vì dự án treo, không khả thi”, ông Kiệm bức xúc.

Đồng thời, đề nghị Quốc hội, Chính phủ, TP quan tâm nhiều hơn tới trường học mầm non, tiểu học và THCS. Nhiều trường quá chật, không đảm bảo môi trường giáo dục, nên khi định xây dựng các chung cư ở nội đô thì nên đầu tư quỹ đất ấy xây trường học, bệnh viện, hạ tầng...
 Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu phát biểu tại hội nghị
Quan tâm giải quyết tối đa

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu khẳng định, UBND quận đang tích cực tìm các vị trí đất để xây dựng bãi đỗ, như: Đề xuất xây bãi đỗ ngầm 3 tầng tại khu tái định cư C2 Trung Hòa-Nhân chính; đề xuất UBND TP dành ra 1,7ha tại Công viên Nhân chính làm bãi đỗ xe ngầm 3-5 tầng, chứa 7.000-10.000 xe. Để cấp và quản lý các điểm đỗ xe tạm thời, UBND quận đang rà soát các vị trí đường phố theo quy định; có ý tưởng sử dụng vật liệu nhẹ bắc qua mặt sông Tô Lịch làm bãi đỗ xe tĩnh phục vụ người dân hai bờ.

Với kiến nghị về khu vực hồ Hạ Đình, ông Lưu đề nghị ĐB Quốc hội tiếp thu, cùng lãnh đạo quận đến thực địa tiếp xúc với bà con ở đây theo chuyên đề. Về kiến nghị quan tâm xây trường, lãnh đạo quận đề nghị ĐB Quốc hội quan tâm, đồng thời chia sẻ: Mỗi năm số học sinh 3 cấp tại quận tăng gần 4.000 học sinh, nên để đáp ứng, mỗi năm phải tăng gần 100 lớp học, gần bằng 4 trường, trong khi Bộ GD&ĐT quy định trường chuẩn chỉ được tối đa 30 lớp/trường, nên quận sẽ ngày càng giảm trường chuẩn.

“Chỉ tiêu này đối với Hà Nội, các quận nội thành là rất khó”, ông Lưu nhấn mạnh, và cũng cho hay: Quận đang tích cực yêu cầu các nhà đầu tư khi chuyển đổi đất cần dành lại cho quận xây trường.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Bùi Huyền Mai cho rằng các ý kiến cử tri rất đúng. Trong đó, rất cần quy hoạch phù hợp về hệ thống điểm đỗ trên địa bàn để tạo thuận lợi cho người dân, cũng là vấn đề mà HĐND TP rất quan tâm và năm nay UBND TP đang xem xét rà soát tổng thể quyết định của UBND TP về quy hoạch hệ thống điểm đỗ xe trên địa bàn TP để sửa đổi, bổ sung, báo cáo HĐND TP trong năm 2018.

Quốc hội cũng đã cho phép chính quyền TP có những cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này, và trong dịp rà soát Luật Thủ đô 5 năm thì sẽ xem xét tổng thể để có cơ chế chính sách phù hợp hơn để thu hút nhà đầu tư. Đoàn cũng sẽ dành thời gian rà soát lại toàn bộ hồ sơ, làm việc cụ thể với các bên liên quan để kiến nghị TP xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất về các kiến nghị của người dân khu hồ Hạ Đình.