Quan tâm quản lý, chăm sóc sau cai nghiện

Tin, ảnh: Trọng Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/11, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn thăm và làm việc với Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy số I Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trò chuyện với các học viên tại Trung tâm.

Cùng dự có Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Giám đốc Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy số I Hà Nội Vũ Văn Trí cho biết, Trung tâm có diện tích trên 12ha, khả năng tiếp nhận 1.300 học viên. Về công tác tiếp nhận, quản lý học viên cai nghiện tự nguyện, tính từ thời điểm bắt đầu thực hiện đề án (từ ngày 18/5/2015 đến nay), Trung tâm đã tiếp nhận 869 lượt học viên, thanh lý hợp đồng và giải quyết cho ra 761 học viên. Trong quá trình tổ chức cai nghiện, Trung tâm đã thực hiện tốt việc cắt cơn, cai nghiện, phối hợp và điều trị bệnh cho 100% số học viên cai nghiện tự nguyện, đồng thời chú trọng các hoạt động tư tưởng, tư vấn, giáo dục, các hoạt động văn hóa thể thao, rèn luyện sức khỏe nhằm thu hút học viên tham gia.
Sau khi kiểm tra điều kiện quản lý, chăm sóc, thăm hỏi tình hình ăn ở, sinh hoạt của các học viên tại Trung tâm, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, kết quả của Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy số I Hà Nội. Đồng chí nhấn mạnh, đây là một công việc khó khăn, đặc thù, trong khi chế độ, chính sách còn chưa đáp ứng yêu cầu, song Trung tâm đã giúp TP quản lý, điều trị cho hàng nghìn đối tượng nghiện ma túy. Trong suốt quá trình hoạt động không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc, mất an ninh trật tự.
Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, những đối tượng được đưa vào Trung tâm rất đáng quan tâm về sức khỏe, bệnh lý và hoàn cảnh gia đình. Các cấp, các ngành phải đổi mới nhận thức, coi người nghiện là người bệnh để có phương pháp ứng xử, chăm sóc phù hợp. Cùng với đó, các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở LĐTB&XH để tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi trong việc đưa các đối tượng vào Trung tâm, đảm bảo đúng các quy định pháp luật.
Về hoạt động của Trung tâm, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, hướng học viên nâng cao nhân cách, nhận thức được sự nguy hiểm, tác hại của ma túy để giúp học viên có thêm quyết tâm cai nghiện. Lấy tấm gương là những người đã cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng tốt để các học viên học tập, noi theo. Đồng thời, quan tâm công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các học viên, giúp học viên có công ăn việc làm sau khi tái hòa nhập cộng đồng.
Về những kiến nghị của Trung tâm, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu UBND TP, các sở, ngành liên quan xem xét, bố trí kinh phí để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cho Trung tâm, đáp ứng tốt hơn yêu cầu chăm sóc, quản lý học viên.