Quận Tây Hồ giải trình về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/10, HĐND quận Tây Hồ đã tổ chức phiên giải trình công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, nhằm đánh giá đầy đủ, chính xác việc thực hiện trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị kéo dài nhiều năm.

Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, trong những năm qua, HĐND, UBND quận luôn xác định công tác giải quyết kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng quận Tây Hồ phát triển toàn diện. Chính vì vậy, tại các kỳ họp, HĐND quận đều xem xét các báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và ban hành nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Trước và sau các kỳ họp, HĐND quận đều tổ chức tiếp xúc cử tri; hàng năm Thường trực HĐND đều phối hợp với UBND, UB MTTQ quận lựa chọn nội dung nhiều cử tri quan tâm để tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề, qua đó lắng nghe, tiếp thu và quan tâm giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND quận đã tổng hợp 276 kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó có 189 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, 87 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của TP và các cơ quan khác. UBND quận đã quan tâm giải quyết và kiến nghị, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm giải quyết được 204/276 kiến nghị của cử tri, đạt 73,91%; trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của quận đạt 145/189 đạt 76,71%.
 Toản cảnh phiên giải trình
Tuy nhiên, một số kiến nghị của cử tri đã được kiến nghị nhiều lần, qua nhiều kỳ họp HĐND, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để gây bức xúc trong Nhân dân, làm ảnh hưởng đến lòng tin của cử tri với chính quyền các cấp. Cụ thể như: Kiến nghị của 24 hộ dân trong giai đoạn 1 dự án Nam Thăng Long về việc dự án này kéo dài đã lâu (khoảng 20 năm) làm cho các hộ dân đang sinh sống tại đây gặp rất nhiều khó khăn về nơi ở (kiến nghị từ kỳ họp thứ nhất).
Cử tri tiếp tục đề nghị UBND TP chỉ đạo chủ đầu tư dự án xây dựng chọ Xuân La do công ty sông Hồng thực hiện từ năm 2008 đến nay chưa xong; kiểm tra nếu công ty không đủ năng lực đề nghị thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư mới có năng lực thực hiện để nhân dân Xuân La sớm có chợ đảm bảo cuộc sống dân sinh trên địa bàn. Đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình xung quanh chùa Tứ Liên và các hộ gia đình gia đình đã có giấy chứng nhận khi xây dựng, sửa chữa nhà ở lại gặp khó khăn (kiến nghị từ kỳ họp thứ nhất); đẩy nhanh việc thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Quảng Bá…
Để tiếp tục giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri trên địa bàn quận, trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc quận, UBND các phường rà soát, tập trung giải quyết các kiến nghị cử tri, đặc biệt là các vấn đề dân sinh bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Việc giải quyết cần được thực hiện với tiến độ rõ ràng, cụ thể để đại biểu HĐND và cử tri cùng giám sát. Duy trì chế độ họp giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý để kiểm tra, đôn đốc tiến độ và rà soát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn quận.
Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP và các đơn vị khác chưa được giải quyết, UBND quận sẽ tiếp tục tích cực, chủ động làm việc với các sở, ngành và các đơn vị liên quan, có văn bản kiến nghị UBND TP giải quyết theo thẩm quyền.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần