Quận Tây Hồ giám sát giải quyết kiến nghị cử tri: Ưu tiên các vấn đề dân sinh

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND quận có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, trong những năm qua, quận Tây Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho vấn đề này và đạt kết quả tốt.

 Cử tri quận Tây Hồ phát biểu trong một cuộc tiếp xúc cử tri. 

Nhiều kiến nghị được giải quyết
Theo thống kê của Thường trực HĐND quận, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 276 kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trong đó, có 189 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, 87 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của TP và các cơ quan khác. UBND quận đã quan tâm giải quyết và kiến nghị, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm giải quyết 204/276 kiến nghị của cử tri, đạt 73,91%; trong đó, thuộc thẩm quyền giải quyết của quận đạt 145/189 kiến nghị, đạt 76,71%. Hàng năm Thường trực HĐND đều phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ quận lựa chọn nội dung nhiều cử tri quan tâm để tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề.
Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành của quận đã được cử tri ghi nhận và đánh giá cao. Cụ thể, qua các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo quận và đại diện người dân cho thấy, cử tri ghi nhận quận và các đơn vị đã quan tâm chỉnh trang đô thị, cải tạo đường làng, ngõ xóm, duy trì vệ sinh môi trường, phối hợp với điện lực Tây Hồ thanh thải, bó gọn dây điện trùng võng tại một số tuyến đường… làm cho bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp. Điển hình như việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng ngõ 124 Âu Cơ; việc chỉnh trang đô thị phố Phú Gia, phường Phú Thượng, ngõ 50 Đặng Thanh Mai… Qua phản ánh của cử tri, các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư hơn, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở...
Rà soát, giải quyết các vấn đề dân sinh
Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo quận cũng thẳng thắn nhìn nhận, nhiều kiến nghị của cử tri vẫn gặp phải vướng mắc trong quá trình giải quyết. Trong đó, một số kiến nghị đã qua nhiều kỳ họp HĐND nhưng chưa được giải quyết triệt để như: Dự án xây dựng chợ Xuân La, do Công ty sông Hồng thực hiện từ năm 2008 đến nay chưa xong; việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình xung quanh chùa Tứ Liên và các hộ gia đình đã có giấy chứng nhận khi xây dựng, sửa chữa nhà ở lại gặp khó khăn (kiến nghị từ Kỳ họp thứ nhất); Thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Quảng Bá… Theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số kiến nghị của cử tri có tính chất phức tạp, kéo dài, áp dụng chính sách pháp luật qua nhiều thời kỳ khác nhau, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nghiên cứu, áp dụng đúng các quy định hiện hành.
Cùng với đó, một số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận nhưng chưa thể giải quyết triệt để trong thời gian ngắn do phải thực hiện trình tự, thủ tục theo đúng quy định. Để tiếp tục giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri trên địa bàn quận, ông Nguyễn Lê Hoàng cho biết, trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chức năng thuộc quận, UBND các phường rà soát, tập trung giải quyết các kiến nghị cử tri, đặc biệt là các vấn đề dân sinh bức xúc, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, việc giải quyết cần được thực hiện với tiến độ rõ ràng, cụ thể, để đại biểu HĐND và cử tri cùng giám sát. Quận cũng duy trì chế độ họp giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý để kiểm tra, đôn đốc tiến độ và rà soát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn quận.