Quận Tây Hồ hoàn thành cao các chỉ tiêu sau nửa nhiệm kỳ

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/4, Quận ủy Tây Hồ đã sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ quận Tây Hồ (khóa V, nhiệm kỳ 2015 - 2020); các chương trình công tác toàn khóa của BCH Đảng bộ quận (khóa V).

Toàn cảnh hội nghị
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ, nửa nhiệm kỳ qua, các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu theo Nghị quyết đều cơ bản hoàn thành. Trong đó, phát triển kinh tế được quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, quận đã tiến hành cải cách hành chính, thành lập trang “Diễn đàn DN”, tháo gỡ khó khăn cho các DN. 
Trên địa bàn toàn quận, hiện trên 5.080 DN, tăng hơn 1.000 DN so với năm 2015. Qua đó, thúc đầy kinh tế quận có sự phát triển đúng định hướng cơ cấu Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế do quận quản lý trong 3 năm qua bình quân tăng 13,7%, đạt được 97,8% chỉ tiêu nhiệm kỳ, trong đó, tăng cao nhất là ngành dịch vụ với 15,5%.

Quận cũng tiếp tục đầu tư các dự án phát triển hạ tầng đô thị phục vụ phát triển kinh tế, thực hiện quy hoạch vùng trồng đào, quất truyền thống tại Nhật Tân, Tứ Liên. Trong những năm qua, quận đã có “Chè sen Quảng An”, “Quất cảnh Tứ Liên”, “Làng nghề xôi Phú Thượng”… được công nhận nhãn hiệu tập thể, qua đó đã thúc đẩy giá trị sản xuất trên thực tế. Nhiều đề án phát triển thương mại dịch vụ cũng đã được triển khai, tiếp tục xây dựng “Phường văn hóa” tại các phường, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Trong thu ngân sách, quận Tây Hồ đã có sự tăng vượt bậc, các năm vừa qua đều vượt trên 200% kế hoạch giao. Trong đó năm 2017 đạt gần 4.400 tỷ đồng, quận đã tự cân đối ngân sách chi thường xuyên, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, trong đó tập trung cho sự nghiệp GD&ĐT, văn hóa và hạ tầng đô thị, xã hội.

Cùng với phát triển kinh tế, trong nửa nhiệm kỳ qua, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị cũng được tăng cường. Trong đó, đã cấp 469 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 99,6% số hồ sơ đủ điều kiện. Đã ngăn chặn, không để phát sinh vi phạm mới tại bãi đá sông Hồng, phường Nhật Tân. 100% các công trình xây dựng được kiểm soát, đã không còn công trình “siêu mỏng, siêu méo” hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đặc biệt, quận đã thực hiện hàng trăm dự án phục vụ những vấn đề dân sinh bức xúc; xây dựng các đoạn phố, tuyến phố điểm về văn minh đô thị. Công tác bảo vệ môi trường, quản lý trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây đã có bước chuyển lớn, trong đó triển khai đề án “Đánh giá thực trạng trữ lượng thủy sản và đề xuất các biện pháp bảo tồn, phát triển nguồn lợi thủy sản Hồ Tây”; hoàn thành nạo vét bùn tại khu vực từ số 2-10 Nguyễn Đình Thi với khối lượng bùn nạo vét khoảng 28.600m2; tháo dỡ, di dời các phương tiện thủy nội địa, cầu dẫn…
Diện mạo đô thị của quận Tây Hồ ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Chiến Công
Tại Hội nghị sơ kết, cùng với làm rõ thêm những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, đại diện các phòng, ban, phường của quận cũng chỉ ra những hạn chế cần tháo gỡ như các đề án phát triển du lịch - dịch vụ còn chậm, tiến độ GPMN một số dự án còn chậm, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp còn tái diễn… Các ý kiến cũng đề xuất, quận ủy tiếp tục quan tâm giải quyết việc làm cho người dân vùng thu hồi đất; hỗ trợ các phường hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng phường văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị…

Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng đề nghị các đảng bộ cơ sở tiếp tục rà soát các lĩnh vực, đánh giá thực chất các chỉ tiêu sau nửa nhiệm kỳ, chỉ rõ các hạn chế, vướng mắc. Để thúc đẩy đạt cao hơn các mục tiêu trong nửa nhiệm kỳ sau, theo Bí thư Quận ủy: Cần tiếp tục rà soát các DN trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn, thực sự đồng hành cũng DN để thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý trật tự đô thị, làm chuyển biến thực sự về công tác này trong thực tế.

Bí thư Quận ủy Tây Hồ nhấn mạnh đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đất đai, cập nhật thông tin biến động đất đai trên địa bàn. Kiểm tra và xử lý triệt để trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công, không để tái diễn vi phạm. Đẩy mạnh thực hiện các dự án; thực hiện có hiệu quả việc xây dựng phường văn hóa, tổ dân phố văn hóa… “Lãnh đạo các phường phải đẩy mạnh tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại. Tăng đối thoại giải quyết thấu đáo theo thẩm quyền những vấn đề dân sinh bức xúc. Giáo dục cán bộ nâng cao ý thực phục vụ Nhân dân…”, Bí thư Quận ủy Tây Hồ nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần