Quận Tây Hồ phải là địa phương đi đầu trong xây dựng, quản lý phát triển đô thị

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/12, Quận ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Ba, gặp mặt kỷ niệm 25 năm ngày thành lập quận Tây Hồ (27/12/1995 - 27/12/2020).

 Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.

Lễ kỷ niệm vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Trưởng bộ phận Thường trực chuyên trách Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIII của Đảng Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khóa XVI, theo dõi hướng dẫn Đảng bộ TP Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Lê Xuân Tùng; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương. Cùng dự có đại diện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; lãnh đạo sở, ngành và quận Tây Hồ qua các thời kỳ…

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Đỗ Anh Tuấn - Bí thư Quận ủy Tây Hồ cho biết, nhìn lại chặng đường qua 25 năm nỗ lực phấn đấu, từ khi mới thành lập với vô vàn khó khăn, tới nay, quận Tây Hồ đã có một diện mạo đô thị hiện đại, kinh tế duy trì tăng trưởng khá, theo đúng định hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”. Tốc độ gia tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân đạt 14,01%/năm, trong đó dịch vụ tăng 66,14%. Năm 2020, trên địa bàn quận có 5.582 DN và 6.807 hộ kinh doanh cá thể (trong đó có 1600 hộ kinh doanh nhà cho người nước ngoài thuê). Thu ngân sách quận năm 1996 đạt 16,6 tỷ đồng; năm 2020 đã đạt 4.426 tỷ đồng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch có nhiều chuyển biến, hạ tầng được đầu tư, tập trung chỉnh trang đô thị gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là chủ động triển khai thực hiện các biện pháp thiết thực bảo vệ Hồ Tây. Lĩnh vực Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, các vấn đề an sinh xã hội được tập trung giải quyết, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Tình hình An ninh chính trị, trật tự xã hội tiếp tục được được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Quận ủy thực hiện nghiêm túc, sáng tạo... Qua đó năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao. Năng lực quản lý, điều hành; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND được nâng lên.

Với những thành tựu đã được trong 25 năm xây dựng và phát triển, quận Tây Hồ đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng của T.Ư và TP trao tặng. Đặc biệt, tại lễ kỷ niệm 25 ngày thành lập quận, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Hồ vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2).

 Quận Tây Hồ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Những kết quả toàn diện đạt được qua 25 năm xây dựng của quận Tây Hồ có ý nghĩa rất quan trọng, là những đóng góp tích cực trong sự phát triển toàn diện của TP Hà Nội. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tây Hồ đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Hôm nay, Quận Tây Hồ lại vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba lần thứ 2. Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Hồ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Cũng theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, quận Tây Hồ hiện nay là một trong những quận trung tâm Thủ đô, có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, có vị trí địa lý thuận lợi, với nhiều lợi thế mà các quận, huyện khác không có được. Đặc biệt, có Hồ Tây là một thắng cảnh đẹp vô cùng quý giá của Thủ đô, có cơ sở hạ tầng đô thị, KT - XH khá đồng bộ, có nhiều làng nghề truyền thống,... Những lợi thế đó cùng với những thành tựu, kết quả đạt được trong 25 năm qua là những thuận lợi cơ bản để xây dựng quận Tây Hồ giàu đẹp, văn minh. Tuy nhiên, phía trước không chỉ là thời cơ, thuận lợi mà có cả những khó khăn, thách thức. Tình hình đó đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi Quận phải quyết tâm cao hơn nữa, trước mắt là tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi lễ.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, trong thời gian tới, cùng với việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện tốt nhất chủ đề Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020 - 2025, với vị thế là quận trung tâm, có kết nối đường giao thông đặc biệt quan trọng với sân bay Nội Bài, có điều kiện để phát triển đô thị hiện đại, quận Tây Hồ phải là địa phương đi đầu trong xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, trong đó quan tâm xây dựng phương án quy hoạch, thiết kế và quản lý đô thị. Làm tốt công tác quản lý trật tự xây dựng, không để phát sinh các điểm nóng về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
Đặc biệt, quận Tây Hồ cần phải tăng cường công tác quản lý, khai thác Hồ Tây - một thắng cảnh nổi tiếng, một báu vật của thiên nhiên ban tặng cho Thủ đô... Nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của các dịch vụ du lịch, trồng hoa, cây cảnh truyền thống để quận Tây Hồ thực sự giàu đẹp, văn minh, là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước.
“Thành phố đã xác định chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển”, quận cần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc. Triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐND Thành phố, nghị quyết HĐND quận nhằm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2021” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nói.
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương trao bằng khen của TP cho các cá nhân, tập thể quận Tây Hồ.
Song song với đó, quận cần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Lưu ý, trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 TP Hà Nội không tổ chức HĐND phường ở các quận, thị xã, vì vậy, hoạt động của HĐND quận Tây Hồ trong năm 2021 cần tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo và linh hoạt hơn nữa trong quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. HĐND quận phải đảm nhận trách nhiệm lớn hơn, rộng hơn, cụ thể hơn trong tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của TP.
Đồng thời, thực hiện tốt việc tổng kết nhiệm kỳ HĐND các cấp 2016 - 2021 và chuẩn bị tốt, chu đáo cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng tinh thần Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 35 của Thành ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để cuộc bẩu cử sẽ là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.
Trước mắt, để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Tây Hồ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, để Nhân dân vui xuân, đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết; trong đó cần hết sức quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách xã hội, người có công, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo thực hiện thật tốt việc bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2) cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Hồ.