Sẽ cưỡng chế thu hồi đất, GPMB thực hiện các tuyến đường khung dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường khung và quảng trường trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ), ngày 14/9 tới, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất với một số hộ gia đình có liên quan đến tuyến đường khung A2.

Khu đất cần GPMB tại Xứ đồng Con Cua, Ngô Đồng, phường Xuân La.

Ngày 9/1/2014, UBND TP đã có Công văn số 161/UBND-QGXDGT về việc triển khai đầu tư xây dựng hoàn chỉnh 3 tuyến đường khung và quảng trường trung tâm dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây. Trong đó, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Tây Hồ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy thực hiện công tác thu hồi đất, GPMB trong khu vực để triển khai dự án này.
Từ năm 2015, quận Tây Hồ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, điều tra, lên kế hoạch triển khai và phê duyệt các phương án thực hiện GPMB theo đúng quy định của pháp luật với đất ở và đất nông nghiệp. Việc GPMB được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng diện tích GPMB khoảng 64.633m2, liên quan đến 199 hộ dân và 2 tổ chức, để xây dựng 3 tuyến đường khung A1, A2, A3; giai đoạn 2 có tổng diện tích thu hồi 55,8ha, liên quan đến 512 hộ để triển khai quảng trường khu trung tâm dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây.
Với việc triển khai GPMB giai đoạn 1 để triển khai 3 tuyến đường khung, hiện đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng. Riêng với việc GPMB để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường khung A2 (với diện tích thu hồi 19.139m2, liên quan đến 63 hộ dân và 1 tổ chức) tại xứ đồng Con Cua, Ngô Đồng (phường Xuân La), ngày 23/3/2015 UBND quận Tây Hồ đã có văn bản số 98/TB-UBND thông báo về việc thu đất đến các hộ dân và tiến hành triển khai các bước GPMB theo quy định, trong đó nêu rõ căn cứ thu hồi đất.
Đến nay, 57/64 hộ, tổ chức đã bàn giao mặt bằng. Còn 7 hộ (4 phương án GPMB) chưa nhận tiền và không chấp nhận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Đây là những thửa đất nông nghiệp, hiện trên đó có nhà tạm hoặc tường bao, nhiều phần diện tích đã biến thành nơi đổ rác thải vật liệu xây dựng…
Nhiều diện tích đất đã trở thành bãi đổ phế thải xây dựng
Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Tây Hồ đã phối hợp với UBND phường Xuân La, cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích cho các hộ dân. Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Trần Mạnh Cường, đất phải thu hồi tại đây là đất nông nghiệp, tuy nhiên các hộ đã tự chuyển đổi, mua bán và kiến nghị phải bồi thường theo hình thức thỏa thuận. Các hộ cũng yêu cầu được hỗ trợ kinh phí chuyển đổi việc làm trong chính sách thu hồi đất nông nghiệp. Nhưng do các hộ này cũng không trực tiếp sản xuất tại đây, nên không được áp dụng chính sách này. Sau khi các hộ khiếu kiện, quận đã giải quyết theo đúng quy trình, công khai các phương án bồi thường, dự án… theo đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục vận động, thuyết phục, tuy nhiên, đến nay các hộ vẫn không bàn giao mặt bằng.
Ngày 8/6/2018, UBND quận đã ban hành các quyết định số 770, 773, 774, 775/QĐ-CTUBND về việc cưỡng chế thu hồi các hộ này. Sau khi ban hành quyết định, ban thực hiện cưỡng chế cùng các đơn vị liên quan đã tống đạt các quyết định đến tận tay người dân và tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng.
Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, việc thực hiện các bước để thu hồi đất đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Quận cũng đã có văn bản phân công nhiệm vụ cho các đơn vị chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất của các hộ vào ngày 14/9 nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần