Quận Thanh Xuân: Bảo đảm an ninh trật tự tại các khu chung cư

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh Xuân là một trong những quận phát triển “nóng” trong quá trình đô thị hóa, nhiều khu đô thị, chung cư cao tầng liên tục đưa vào sử dụng, kéo theo hàng chục nghìn người dân đến sinh sống. Do đó, công tác quản lý, bảo đảm an ninh trật tự cũng đang là một vấn đề cấp thiết đối với lực lượng chức năng.

Công an quận Thanh Xuân đang triển khai các biện pháp phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý, Ban Quản trị các tòa nhà chung cư trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Ảnh: Thái San
Hiện trên địa bàn quận Thanh Xuân có 88 khu chung cư với 117 tòa nhà, nhiều chung cư đã có dân cư đến sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, sự phát triển của các khu chung cư cũng kéo theo một số vấn đề tiềm ẩn các loại tội phạm như tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy, buôn lậu, lừa đảo, tổ chức đánh bạc... Ngoài ra, tội phạm tổ chức cho người nhập cảnh trái phép thường lợi dụng căn hộ cho thuê, homestay tại chung cư để làm nơi ẩn náu, lưu trú cho số người nhập cảnh trái phép. Nắm bắt những nguy cơ đó, Công an quận Thanh Xuân đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.
Mới đây, trung tuần tháng 1/2021, Cơ quan CSĐT - Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng, gồm: Trần Đình Hoạt (SN 1966, trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai); Trần Minh Tiến (SN 1980), Trần Kim Chung (SN 1986, cùng trú tại Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì); Hoàng Xuân Quang (SN 1985, trú tại Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn) để điều tra về hành vi “Giữ người trái pháp luật” và “Cướp tài sản”. Theo cơ quan điều tra, khoảng tháng 5/2020, chị V.T.D. (trú tại chung cư FiveStar Garden, quận Thanh Xuân) cùng Hoạt góp vốn để nhập một số máy sản xuất khẩu trang. Do gặp trục trặc nên chị D. không nhập được máy như dự tính nên Hoạt yêu cầu chị D. trả 1 tỷ đồng, nhưng chị D. chưa có tiền để trả.

Sáng 29/11/2020, vợ chồng, con gái Hoạt là Trần Minh Tiến và Trần Kim Chung cùng Quang đến chung cư FiveStar Garden để tìm chị D. đòi tiền. Sau đó, cả nhóm đưa chị D. và con trai đi, ép chị D phải liên lạc với gia đình để trả nợ số tiền trên. Lo sợ các đối tượng làm hại con trai và bản thân, chị D đồng ý viết giấy vay tiền 1 tỷ đồng, 1 hợp đồng thuê xe, 1 giấy biên nhận tiền. Phía chồng chị D. lo được khoảng 30 triệu đồng mang đến địa điểm để giao nhưng nhóm đối tượng vẫn không thả người. Sau đó, các đối tượng đưa 2 mẹ con chị D. về chung cư Đại Thanh để tiếp tục đe dọa đòi tiền. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Xuân phối hợp với Công an phường Kim Giang khẩn trương tiến hành xác minh, giải cứu thành công 2 mẹ con chị D.

Thượng tá Nguyễn Tiến Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư, Công an quận Thanh Xuân đã triển khai hướng dẫn, thực hiện công tác đăng ký khai báo, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu cho gần 18.000 hộ dân cư trú với gần 60.000 nhân khẩu tại chung cư. Tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký khai báo trực tuyến qua hệ thống internet cho hơn 90.000 lượt người nước ngoài tại khu chung cư. Xây dựng và triển khai 14 phương án đảm bảo an ninh trật tự tại chung cư. Cùng đó, đề nghị các đơn vị nghiệp vụ, công an 11 phường tiếp tục triển khai các biện pháp phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý và Ban Quản trị các tòa nhà chung cư trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Qua đó, kịp thời trao đổi, thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh. Lực lượng cảnh sát khu vực các phường phải bám sát địa bàn, đi sâu sát cơ sở, nhất là các khu chung cư. Ngày 21/1 vừa qua, Công an quận Thanh Xuân và đại diện chủ đầu tư, Ban Quản trị, Ban Quản lý các tòa chung cư đã ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư.