Quận Thanh Xuân: Đơn giản hóa thủ tục cho người dân

Thạc sĩ Phùng Thị Ngọc Loan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Thanh Xuân đã có nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Qua đó, 100% hồ sơ TTHC đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ chậm muộn. Thái độ, tác phong và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức quận được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công dân thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân.

Theo UBND quận Thanh Xuân, thời gian qua, quận đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các phường tiếp tục rà soát, đánh giá cập nhật TTHC để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC không cần thiết, không còn phù hợp; bảo đảm đơn giản hóa TTHC và các quy định có liên quan nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức.
100% các cơ quan hành chính của quận, phường đã xây dựng và ban hành quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện đầy đủ các nội dung về công khai. Triển khai thí điểm khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn toàn quận.
6 tháng đầu năm 2019, quận Thanh Xuân đã tiếp nhận 3.063 hồ sơ; trong đó có 2.990 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 73 hồ sơ đang trong hạn giải quyết, không có hồ sơ chậm muộn. Tại 11 phường tiếp nhận 15.563 hồ sơ; trong đó có 15.527 hồ sơ giải quyết đúng hạn, 36 hồ sơ đang trong hạn giải quyết, không có hồ sơ chậm muộn. Toàn quận đã tiếp nhận, giải quyết được 4.415 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 (trong đó cấp quận 1.001 hồ sơ, cấp phường 3.414 hồ sơ).
Thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa UBND phường Thanh Xuân Bắc, bà Nguyễn Thị Hòa (phường Thanh Xuân Bắc) cho hay, bà được cán bộ hỗ trợ chu đáo, tận tình nên thực hiện thủ tục nhanh gọn. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Tâm (phường Hạ Đình) cho hay, khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ, cán bộ một cửa quận và phường đều tận tình hỗ trợ.
Tuy nhiên, bà mong muốn có sự liên thông giữa các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự liên thông giữa bộ phận một cửa UBND quận Thanh Xuân với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng. “Khi đến Kho bạc lấy giấy tờ, tôi phải chờ đợi lâu, nếu nộp tiền bằng hình thức chuyển khoản sẽ không mất thời gian chờ đợi” - bà Tâm đề xuất.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết, thời gian qua, quận Thanh Xuân đã đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, lựa chọn những cán bộ có chuyên môn, được đào tạo bài bản trực ở bộ phận một cửa của quận và phường. Khi có ý kiến phản ánh của Nhân dân về thái độ làm việc của cán bộ ở bộ phận một cửa, quận đã điều động, luân chuyển cán bộ để phục vụ Nhân dân tốt hơn.
“Về ý kiến đề nghị có sự liên thông giữa quận Thanh Xuân với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng, đây là quy trình chung. Quận tiếp thu ý kiến của công dân và sẽ kiến nghị với các cơ quan Kho bạc, thuế để tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại của công dân” - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần