Quận Thanh Xuân: Đột phá trong công tác cải cách hành chính

Hồng Thái thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại quận Thanh Xuân, công tác cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được đẩy mạnh, là đơn vị “top đầu” TP. Trong đó, việc triển khai, nhân rộng mô hình khu dân cư điện tử được Nhân dân đánh giá cao.

 Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu đã trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị xung quanh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn.
Là một trong những đơn vị đi đầu TP trong ứng dụng CNTT vào công tác CCHC, quận Thanh Xuân cũng là địa bàn đầu tiên triển khai mô hình khu dân cư điện tử tại phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả mang lại từ mô hình này?

- Chúng tôi nhận thấy, để công tác cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử đạt hiệu quả, phải có những công dân điện tử. Vì vậy, với tinh thần hỗ trợ tối đa cho người dân khi thực hiện TTHC, từng bước xây dựng các công dân điện tử trên địa bàn, quận đã triển khai mô hình khu dân cư điện tử. Việc vận hành khu dân cư điện tử được giao cho UBND phường và tổ dân phố thực hiện, được người dân đón nhận đã mang lại hiệu quả tích cực. Người dân có thể tìm hiểu về TTHC nhanh chóng, không mất thời gian đi lại. Thông qua khu dân cư điện tử đã thiết lập việc giao tiếp giữa công dân với chính quyền điện tử trên môi trường mạng, từ đó xây dựng nên những công dân điện tử.

Vậy phản ứng và sự đón nhận của người dân trước mô hình này thế nào, thưa ông?

- Khi triển khai các khu dân cư điện tử, quận đều chủ động lấy ý kiến công dân và đều nhận được sự đồng thuận. Trong thời gian qua, các khu dân cư này hoạt động thường xuyên, các TTHC mức độ 3 gửi qua mạng phát sinh tại khu dân cư chiếm trên 70% số lượng TTHC. Khi có TTHC mới hoặc sửa đổi, bổ sung đều được cập nhật kịp thời. Nhân dân rất ủng hộ và đánh giá một cửa quận, phường đã về đến tận nơi dân ở.

Định hướng trong năm 2018, quận tiếp tục xây dựng 2 - 3 khu dân cư điện tử, tập trung tại các khu chung cư, nơi mật độ dân cư đông, đây cũng là nơi tập trung nhiều bạn trẻ có trình độ và khả năng tiếp cận CNTT nhanh.

Bên cạnh mô hình khu dân cư điện tử, quận Thanh Xuân đã và đang triển khai những hoạt động gì để đẩy mạnh giải quyết TTHC, mang tiện ích đến gần với người dân, DN?

- Thực hiện đề án của Quận ủy về “Đẩy mạnh CCHC; xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2015 - 2020”, UBND quận đã xây dựng các kế hoạch CCHC hàng năm, trong đó xây dựng khu dân cư điện tử là một trong các giải pháp của quận.

Bên cạnh đó, quận xây dựng Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cấp quận và phường theo tiêu chuẩn của một cửa hiện đại; xây dựng phần mềm ứng dụng trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, phát triển hạ tầng CNTT, sẵn sàng triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4. Ngoài 10 TTHC cấp quận, 13 TTHC cấp phường đang triển khai dịch vụ công mức độ 3 theo phần mềm tập trung của TP, UBND quận đã triển khai 128/246 TTHC mức độ 3 cấp quận (chiếm 51,2%), tập trung vào những lĩnh vực người dân, DN thường xuyên thực hiện. Để tạo thuận lợi cho người dân và DN, quận đã đưa vào ứng dụng 2 phần mềm: Thông báo kết quả giải quyết TTHC qua hệ thống tin nhắn SMS; Đăng ký hỗ trợ giải quyết TTHC qua mạng…

Xin cảm ơn ông!