Quận Thanh Xuân: Phòng ngừa tội phạm xâm hại phụ nữ và trẻ em

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết: Gần đây tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực học đường, tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn TP và quận có dấu hiệu phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. Hội nghị lần này nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra xử lý, giảm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.
Quang cảnh hội nghị. 
Lãnh đạo UBND quận cũng đề nghị các đội nghiệp vụ Công an quận phối hợp công an các phường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và phối hợp với các phòng ban chức năng tổ chức tốt công tác tuyên truyền. Huy động gia đình, nhà trường, xã hội và các tầng lớp Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, xây dựng ý thức tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và các hành vi bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em.
Các đơn vị cần tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, khảo sát, đánh giá, xác định diện trẻ em thường bị bạo lực, xâm hại. Diện đối tượng có hành vi xâm hại và bạo lực xác định các hành vi bạo lực, xâm hại có nguyên nhân từ bản thân các em, gia đình, nhà trường, xã hội để tuyên truyền, thông báo cảnh giác phòng tránh. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả điều tra, xử lý giải quyết mâu thuẫn phát sinh vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em ngay tại cơ sở nơi cư trú.
Lãnh đạo UBND quận cũng đề nghị Phòng GD&ĐT trang bị cho giáo viên kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, xử lý những hành vi có nguy cơ dẫn đến bạo lực, xâm hại ở học đường và cách thức, phương pháp tố giác tội phạm đến các em học sinh, sinh viên trên địa bàn quận.
Tại buổi tập huấn, các học viên đã được nghe Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hải - Phó Giám đốc Trung tâm tội phạm học và điều tra tội phạm (Học viện Cảnh sát Nhân dân) truyền đạt những kiến thức cơ bản về bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em và những biện pháp phù hợp với lứa tuổi và thực tế để phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục.

Ngoài ra, buổi tập huấn còn phổ biến cho các học viên thông tin về công tác phòng ngừa, tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi; Công tác xác minh, lấy lời khai nạn nhân, nhân chứng là trẻ em trong vụ xâm hại tình dục; Kỹ năng điều tra vụ án xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi; Lập kế hoạch lấy lời khai nạn nhân là trẻ em bị xâm hại tình dục và giải quyết các bài tập tình huống…
Để tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra xử lý, giảm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 138 quận Thanh Xuân, Thượng tá  Bùi Văn Tiến - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân đề nghị các học viên tham dự hội nghị  trở về đơn vị sẽ là người trực tiếp tuyên truyền đến người dân chung tay, góp sức đấu tranh phòng ngừa các hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em.
Cùng với đó, các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận phối hợp với các phường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, tuyên truyền tại các trường học, khu dân cư. Tổ chức nắm tình hình địa bàn, khảo sát đánh giá xác định diện trẻ em thường bị bạo lực, xâm hại để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần