Quận Thanh Xuân quản chặt việc bán thuốc theo đơn

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối phần mềm cung ứng thuốc tới 100% nhà thuốc, quận Thanh Xuân là một trong những đơn vị tiên phong kiểm soát, quản chặt việc bán thuốc theo đơn trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung kiểm tra một nhà thuốc trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân).
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết, thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Y tế và các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND 11 phường phối hợp với Chi nhánh Viettel Thanh Xuân tích cực thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin kết nối phần mềm cung ứng thuốc trên địa bàn, đạt tỷ lệ 100%, đảm bảo yêu cầu tiến độ... Bên cạnh đó, quận tổ chức tuyên truyền tới các cơ sở bán lẻ thuốc trong các buổi giao ban cơ sở hành nghề, tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở thông qua các buổi kiểm tra chuyên ngành y tế, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh phường; tuyên truyền vận động các cơ sở mua sắm trang thiết bị máy vi tính để kết nối mạng. Ngoài ra, quận phối hợp với Chi nhánh Viettel Thanh Xuân đã tổ chức 13 lớp tập huấn cho các cơ sở bán lẻ thuốc (trung bình mỗi lớp 20 - 30 cơ sở). Với việc tổ chức nhiều lớp nhóm nhỏ các học viên là dược sĩ (chủ nhà thuốc), người giúp việc nhà thuốc đã nắm bắt kiến thức về ứng dụng phần mềm, các bước thao tác thực hành.
Ngày 10/7/2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 5272/VP-KGVX đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020” của Bộ Y tế.
“Trong thời gian tới, quận Thanh Xuân sẽ chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Chi nhánh Viettel Thanh Xuân tiếp tục triển khai kết nối phần mềm cung ứng thuốc đối với cơ sở nhà thuốc mới thẩm định; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của cơ sở báo cáo với UBND quận, Sở Y tế để có phương án giải quyết. Tiếp tục hướng dẫn sử dụng hiệu quả phần mềm và quán triệt đến các cơ sở bán lẻ thuốc nghiêm túc cập nhật thường xuyên phần mềm cung ứng thuốc hàng ngày” – bà Trang chia sẻ.

Đánh giá về kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối phần mềm cung ứng thuốc, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, đến nay, trên địa bàn TP có 14 quận, huyện đã triển khai kết nối phần mềm cung ứng thuốc tới 100% nhà thuốc. Trong 14 đơn vị này, quận Thanh Xuân là đơn vị tiên phong, đồng thời, có số lượng nhà thuốc nhiều nhất, với 280/280 nhà thuốc được kết nối.

Cũng theo ông Chung, việc kiểm soát kê đơn và bán thuốc kê đơn trên thực tế không dễ dàng nhưng vẫn phải quyết tâm làm. Sở Y tế sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các cơ sở cung ứng thuốc, nhất là hoạt động bán thuốc kê đơn. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông đến người dân và các cơ sở y tế trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc mua, bán thuốc kê đơn phải có đơn của thầy thuốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần