Thanh Xuân sử dụng thiết bị thông minh để điều tra dân số

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, quận Thanh Xuân đã tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Xe lưu động của quận Thanh Xuân tuyên truyền về tổng điều tra dân số và nhà ở.
Tổng điều tra dân số và nhà ở là 1 trong 3 cuộc tổng điều tra thống kê được quy định trong Luật Thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần. Cuộc tổng điều tra gần nhất được thực hiện vào ngày 1/4/2009, cách đây 10 năm.
Mục đích cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên toàn quốc để phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở; đáp ứng nhu cầu thông tin để đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, là cơ sở quan trọng để xây dựng và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn của tổng điều tra từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả tổng điều tra. Do vậy, 100% địa bàn trên toàn quận Thanh Xuân sử dụng thiết bị thông minh trong quá trình thu thập thông tin. Các điều tra viên sử dụng thành thạo thiết bị thông minh và được tham gia tập huấn nghiệp vụ đầy đủ.
 Lãnh đạo quận Thanh Xuân và các điều tra viên điều tra tại phường Nhân Chính.
Theo thống kê, toàn quận Thanh Xuân có quy mô dân số hơn 83 nghìn hộ với gần 286 nghìn nhân khẩu được chia thành 740 địa bàn (trong đó có 12 địa bàn đặc thù). Theo kế hoạch cuộc tổng điều tra bắt đầu từ ngày 1/4, quận Thanh Xuân có khoảng 750 người là điều tra viên, tổ trưởng… đồng loạt ra quân tiến hành thu thập thông tin tại tất cả các địa bàn điều tra của quận.
Việc tổ chức thành công lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền để các hộ gia đình hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra. Từ đó, các hộ gia đình tích cực phối hợp với các điều tra viên trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin.
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cũng đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo các phường nắm bắt tình hình và báo cáo tiến độ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chi cục Thống kê thường xuyên nắm bắt tiến độ, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc phát sinh; đề xuất, báo cáo Ban chỉ đạo quận kịp thời giải quyết, đảm bảo tiến độ và chất lượng cuộc tổng điều tra. Phấn đấu hoàn thành công tác điều tra tại địa bàn xong trước ngày 23/4/2019 (sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần