Quận Thanh Xuân rà soát các quán karaoke: Không đủ điều kiện, phải dừng kinh doanh

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/11, tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo khẳng định, nếu phát hiện cơ sở kinh doanh karaoke không đủ điều kiện, phải yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh.

Siết chặt quản lý
Theo thống kê, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 27 cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó có 23 cơ sở đang hoạt động, tập trung ở 9 phường. Trước tình hình hoạt động ngày càng có chiều hướng phức tạp của các cơ sở, quận đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động này.
Trong tháng 10, lực lượng liên ngành do quận Thanh Xuân chủ trì đã kiểm tra 2 đợt đối với toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, đợt 1 xử phạt 3 cơ sở, đợt 2 xử phạt 11 cơ sở, với tổng số tiền hơn 40 triệu đồng.
 Lực lượng liên ngành kiểm tra nhà hàng karaoke Thái Trinh (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân). Ảnh Thái San
Từ ngày 9 - 16/11, UBND quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra điều kiện kinh doanh và tái kiểm tra về công tác PCCC, điều kiện an ninh trật tự, biển hiệu đối với toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke đang hoạt động trên địa bàn. Cùng với việc xử phạt, lực lượng liên ngành đã yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh karaoke khắc phục, thực hiện đúng quy định.
Xử lý triệt để cơ sở sai quy định
Bà Phạm Thị Hương - Trưởng phòng VH&TT quận Thanh Xuân cho biết, sau khi có chỉ đạo của quận, Phòng đã phối hợp các phường, lực lượng công an, PCCC rà soát, kiểm tra, yêu cầu xử lý đối với các biển hiệu che chắn mặt tiền nhà của các cơ sở kinh doanh karaoke. Tính đến ngày 16/11, đã có 10/10 cơ sở có biển hiệu che kín mặt tiền nhà đã tháo dỡ theo yêu cầu.
Bà Hương cũng nêu quan điểm, ngành văn hóa khó xử lý đối với những cơ sở có vi phạm về PCCC theo Thông tư 47, vì thời hạn cho phép cơ sở chỉnh sửa đến hết năm 2017.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho hay, cán bộ các phường không có kỹ năng nghiệp vụ về PCCC, nên rất khó khi đi kiểm tra. Nếu cơ sở kinh doanh đưa ra chứng nhận về PCCC, phường không thể kiểm tra tiếp vì họ đã có sự chấp thuận của cơ quan PCCC. Phường chỉ có quyền kiến nghị đơn vị PCCC tái kiểm tra để có thể thu hồi chứng nhận.
Một số ý kiến đề xuất, đối với những cơ sở kinh doanh karaoke trong các ngõ nhỏ, không đủ điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, nên đề nghị cơ sở chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Khổng Minh Thảo yêu cầu, phải tiếp tục kiểm tra, xử lý triệt để các cơ sở kinh doanh karaoke có biển hiệu, biển quảng cáo sai quy định; khuyến cáo các chủ cơ sở không làm biển hiệu, biển quảng cáo che lấp mặt tiền tòa nhà. “Qua kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo đủ điều kiện, phải yêu cầu cơ sở dừng hoạt động kinh doanh; bao giờ đủ điều kiện mới được tiếp tục hoạt động” - ông Thảo nhấn mạnh.
Dự kiến, ngày 18/11, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục làm việc với toàn bộ các chủ cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn nhằm chấn chỉnh hoạt động dịch vụ này. Đồng thời, yêu cầu các chủ cơ sở cam kết, chỉ hoạt động khi có đủ điều kiện an toàn về PCCC theo quy định pháp luật.
Lực lượng thanh tra xây dựng, cán bộ đô thị phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động hàn xì của các cơ sở sản xuất kinh doanh; thông báo tới các hộ gia đình, chủ đầu tư trên địa bàn khi thực hiện các hoạt động xây lắp (có hoạt động hàn xì), cần thông báo với UBND phường để hướng dẫn kiểm tra, giám sát.
Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu