Quận Thanh Xuân sẽ triển khai những mô hình bắt chó thả rông

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh ý kiến của cử tri đề nghị chính quyền thành lập biệt đội săn bắt chó thả rông, ngày 23/11, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, UBND quận đã ban hành kế hoạch, triển khai mô hình “Bắt chó thả rông phòng trừ bệnh dại” trên địa bàn.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông phường Hạ Đình thực hiện nhiệm vụ, xử lý các trường hợp chó thả rông trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Xuân Lưu, mô hình “Bắt chó thả rông phòng trừ bệnh dại” triển khai nhằm khắc phục tình trạng súc vật chạy tự do ngoài đường, từng bước ngăn chặn bệnh dại làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân. Theo đó, UBND các phường và các tổ dân cư thành lập những đội xung kích và tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh dại và bắt chó thả rông; các thành viên đội, tổ xung kích phản ứng nhanh được tập huấn kỹ năng giám sát, bắt giữ và xử lý chó thả rông.
Trước đó, chiều 21/11, tại Hội nghị đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân trước Kỳ họp thứ 7, HĐND TP khóa XV, ông Phạm Sông Thao - cử tri phường Kim Giang phản ánh, hiện nay, tình trạng nuôi chó đang diễn ra phổ biến ở các khu tập thể và trên địa bàn các phường, xã. Người dân gặp chó thả rông giữa đường phố rất sợ hãi. Không những thế, chó còn phóng uế bừa bãi, được chủ dắt đi giữa đường không có rọ mõm. Thậm chí, tình trạng chó cắn chết người, chó cắn chủ nhà bị thương diễn ra không hiếm. Mặc dù TP đã có chỉ đạo các quận, huyện, phường, xã xử lý nhưng đến nay chưa hiệu quả. “Gần đây, ở TP Hồ Chí Minh đã thành lập các đội săn bắt chó kèm theo chế tài xử lý, bước đầu đã có hiệu quả. Vậy Hà Nội có nên áp dụng hình thức như TP Hồ Chí Minh đang triển khai, hoặc có cách làm nào hiệu quả hơn không? Nhân dân chúng tôi rất mong TP Hà Nội giải quyết vấn đề trên” - ông Thao kiến nghị.
Xung quanh ý kiến của cư tri về việc quản lý chó thả rông, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, đây là thực trạng xảy ra ở nhiều nơi, thậm chí có những hộ dân ở chung cư cũng nuôi chó và chủ nhà dắt chó đi trong thang máy nhà chung cư, do đó cần phải có phương án quản lý, giải quyết.
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra các vụ chó nuôi tấn công, thậm chí cắn chết người. Nạn nhân gần đây là ông Nguyễn Văn Th. (Phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) bị chó cắn vào cổ sáng 19/8 dẫn tới tử vong. Trước đó, ngày 14/7, một bé gái 8 tháng tuổi ở phường Đội Cấn (quận Ba Đình) cũng bị chó nhà tấn công dẫn tới tử vong. Theo Bệnh viện Việt Đức, trong thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp bị chó cắn gây thương tích nặng, trong đó có cụ già và em nhỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần