Quận Thanh Xuân: Triển khai điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và UBND 11 phường tập trung cao triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt triển khai điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà.

Phường Kim Giang triển khai điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà

Theo đó, quận yêu cầu các phường thành lập “Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà” (mỗi tổ 3-5 người) để hỗ trợ cho các Trạm Y tế lưu động; thành phần gồm các lực lượng tình nguyện của phụ nữ, Đoàn Thanh niên, sinh viên, giáo viên... (tiêu chuẩn: tuổi dưới 50, đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19).

Tổ hỗ trợ có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly tại nhà, ghi chép các thông tin nhận được từ người cách ly tại nhà thông báo ngay cho cán bộ y tế của Trạm Y tế phường, Trạm y tế lưu động và các nhiệm vụ khác được giao. Cùng với đó, tiếp tục rà soát, triển khai có hiệu quả việc cách ly tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần (F1).

Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Y tế, Ban Chỉ huy Quân sự điều phối, vận chuyển người bệnh Covid-19 nhẹ và không triệu chứng (tầng 1), vận chuyển mẫu bệnh phẩm, người tiếp xúc gần (F1)... trên địa bàn đến các cơ sở cách ly, thu dung, điều trị khi phát sinh...

Bám sát chỉ đạo của TP và quận, 11 phường đã triển khai, tiến hành xác định hộ gia đình đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà (chủ động rà soát, lập danh sách, phối hợp các lực lượng chức năng theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế để trong trường hợp phát sinh F0 và căn cứ trên cơ sở kết quả rà soát điều kiện cách ly tại nhà để thực hiện điều trị F0 thể nhẹ tại nhà) đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Quận Thanh Xuân vận hành cơ sở thu dung F0 nhẹ tại Bệnh viện Than - Khoáng sản

Cùng với đó, các phường hoàn thành việc thành lập các “Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà” thực hiện nhiệm vụ; chỉ đạo hệ thống chính trị khu dân cư, tổ dân phố lập nhóm hỗ trợ F0, F1, phân công rõ người, rõ nhiệm vụ (hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm, thu gom rác thải y tế, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm, định kỳ hỏi thăm sức khoẻ, theo dõi sức khỏe theo quy định...), báo cáo định kỳ lên nhóm Ban Chỉ đạo của phường.

Đến nay, trên địa bàn quận, một số phường đã thực hiện điều trị F0 thể nhẹ tại nhà khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định hướng dẫn của ngành Y tế, như phường Kim Giang (thực hiện từ ngày 6/12).

Theo thông tin từ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận Thanh Xuân, cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng tại Bệnh viện Than - Khoáng sản vận hành từ ngày 1/12.

Trước đó, ngày 8/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình công tác phòng, chống dịch trên địa bàn bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo báo cáo từ Sở Chỉ huy phòng, chống dịch quận, đến ngày 8/12, tổng số F1 còn cách ly 704 trường hợp (trong đó có 525 trường hợp F1 đủ điều kiện đang cách ly tại nhà); Cơ sở thu dung điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại Bệnh viện Than - Khoáng sản đang tiếp nhận và điều trị 73 người. Căn cứ tình hình thực tế, sẽ kích hoạt cơ sở thu dung điều trị F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại Nhà văn hóa phường Khương Đình...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần