Quận Thanh Xuân triển khai khu dân cư an toàn về phòng cháy chữa cháy

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” đã được UBND quận Thanh Xuân quan tâm đầu tư, xây dựng và phát triển sâu rộng, trở thành nhân tố quan trọng thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn cũng như đóng góp đáng kể vào thành tích chung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Chiều 9/1, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho đội ngũ cán bộ thuộc Ủy ban MTTQ. Đồng thời, triển khai thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư an toàn về PCCC” quận Thanh Xuân.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó trưởng Công quận Thanh Xuân, mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” là một trong những hoạt động góp phần thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo xử lý, cứu chữa kịp thời khi có sự cố cháy, nổ, hạn chế cháy lan, từng bước làm giảm thiểu số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Đồng thời, xác định công tác phòng ngừa hỏa hoạn, hướng dẫn người dân các kỹ năng chữa cháy tại chỗ và cứu nạn, cứu hộ khi có cháy xảy ra là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

 Quang cảnh buổi tập huấn

Thời gian qua, Công an quân Thanh Xuân đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn trang bị kiến thức cho người dân ở các địa bàn dân cư trên toàn bộ 11 phường. Đồng thời, thường xuyên duy trì, củng cố hoạt động của lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở, đầu tư trang thiết bị PCCC, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Chính vì vậy, trong nhiều vụ cháy nhỏ, lực lượng dân phòng và nhân dân đã chủ động sử dụng các thiết bị, phương tiện sẵn có kịp thời dập tắt đám cháy từ khi mới bùng phát, không để cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản.

Đáng chú ý hơn, mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” đã được quan tâm đầu tư, xây dựng và phát triển sâu rộng, trở thành nhân tố quan trọng thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn cũng như đóng góp đáng kể vào thành tích chung của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

Tại buổi tập huấn, Trung tá Lương Khắc Vọng – Giảng viên Đại học PCCC đã phổ biến những nội dung của Luật PCCC và các Thông tư, Nghị định có liên quan tới công tác PCCC, thông tin tình hình cháy, nổ thời gian qua và những bài học kinh nghiệm, phân tích các nguyên nhân gây cháy và các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại nhà. Đồng thời, hướng dẫn phương pháp, cách thức kiểm tra bảo quản, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và thực hành sử dụng bình chữa cháy dập tắt bình gas.

Thông qua buổi tập huấn giúp cho đội ngũ cán bộ thuộc Ủy ban MTTQ nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong công tác PCCC, các kiến thức cơ bản về cháy, nổ; nguyên nhân, biện pháp phòng cháy và cách xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ xảy ra.