DÒNG SỰ KIỆN. * CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Quan trọng là minh bạch

11-03-2015 07:54
Kinhtedothi - Chủ trương định hướng giá cả, đặc biệt với những mặt hàng thiết yếu, theo nguyên tắc thị trường là chủ trương nhất quán đã được Chính phủ đề ra. Thời gian qua, người tiêu dùng đã dần thích ứng với sự lên xuống giá của những ngành hàng này, đặc biệt là điện, xăng, dầu, gas,…
Nhưng dường như vẫn còn đó nỗi hoài nghi "tăng thì nhanh, giảm thì chậm". Đơn cử khi giá xăng, dầu, điện tăng, giá nhiều mặt hàng khác đều tăng, nhưng khi những mặt hàng này giảm giá, thậm chí giá xăng, dầu thời gian qua giảm sâu, thì nhiều ngành hàng vẫn đứng yên tại chỗ. Đó là sự bất hợp lý, ai cũng có thể nhìn thấy nhưng để khắc phục vẫn phải… chờ.

Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, giá các mặt hàng thiết yếu kể trên phải được công khai, minh bạch, đó là yêu cầu trong công tác chỉ đạo điều hành nền kinh tế thời gian qua. Thực tế, nhiều mặt hàng trong số này đã thực hiện việc công bố công khai: các văn bản pháp luật liên quan đến việc điều hành giá, các thông tin, số liệu liên quan, giá cơ sở, giá thế giới, các yếu tố, chi phí hình thành giá... Riêng trong thời gian ngắn (từ nửa cuối năm 2014 đến nay) giá xăng đã có 14 lần giảm giá, phù hợp với diễn biến của thị trường thế giới. Giá sữa, dịch vụ y tế, giáo dục… sau nhiều năm tồn tại việc "thỏa hiệp" giữa một vài nhóm lợi ích khiến môi trường kinh doanh bị méo mó nay đã bước đầu thực hiện việc thông báo, đấu thầu công khai theo đúng quy định đã góp phần không nhỏ trong việc bình ổn thị trường...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công khai là một chuyện, nhưng việc minh bạch (tính đúng, tính đủ, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, DN, người tiêu dùng hay không…) vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn đến. Minh bạch là cả một quá trình, từ lúc thiết kế chính sách, văn bản pháp quy, lấy ý kiến tham vấn DN, người dân đến quá trình thực hiện và sự giám sát của người dân vào quá trình đó. Theo tiêu chí chung như vậy thì sự minh bạch của những ngành hàng thiết yếu thời gian qua mới chỉ đáp ứng phần nào những yêu cầu của hội nhập kinh tế. Chính vì vậy mà môi trường kinh doanh của Việt Nam mặc dù đã có những thay đổi nhưng vẫn bị đánh giá ở vị trí thấp so với các nước khác.

Vẫn biết, trong nền kinh tế thị trường, mọi chi phí, giá thành của mỗi mặt hàng cần phải được tính đúng, tính đủ. Thậm chí điều này có thể làm giá hàng hóa, dịch vụ đó tăng, nhưng người tiêu dùng chắc chắn sẽ vui vẻ chấp nhận nếu các chi phí cấu thành lên 1 kWh điện, 1 lít xăng, dầu, khí, 1 thiết bị sản phẩm… được tính toán công khai, minh bạch để mỗi người thấy rõ trách nhiệm của mình, thay vì vẫn còn đó những góc mù mờ như hiện nay. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG: