Quảng An xây dựng phường chuẩn văn minh đô thị

Bài, ảnh: Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nối tiếp thành công trong xây dựng mô hình “Phường văn hóa”, người dân và cán bộ phường Quảng An đang phấn đấu đưa nơi này thành “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” của Hà Nội.

Sạch nhà, sạch ngõ

Từ năm 2013 tới nay, Quảng An luôn đi đầu trong thực hiện nếp sống văn hóa của quận Tây Hồ và của TP Hà Nội. Thông qua các chương trình hoạt động, Quảng An đã có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và xã hội trên địa bàn. Kinh tế tại đây phát triển mạnh theo hướng dịch vụ, thương mại, sản xuất hoa cây cảnh, coi trọng nghề truyền thống. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, phường liên tục tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao để tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân.
Chương trình thu mua phế liệu đổi màu xanh do Hội Liên hiệp phụ nữ phường Quảng An 

tổ chức 27/5.

Thành công lớn nhất trong xây dựng phường văn hóa tại Quảng An là thông qua việc gìn giữ, bảo tồn các đình, chùa và các lễ hội để xây dựng mối đoàn kết toàn dân. “Việc xây dựng đời sống văn hóa tại phường luôn được Nhân dân ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Trong mỗi gia đình, người lớn luôn cố gắng là những tấm gương sáng về nền nếp sinh hoạt, phong thái ứng xử cho lớp trẻ noi theo” - ông Nguyễn Ngọc Diệp - người dân khu dân cư số 1 nói.

Tại các khu dân cư trên địa bàn phường Quảng An đều có những tấm biển quy ước xây dựng đời sống văn hóa, quy tắc ứng xử. Trên đó ghi rõ thông tin và quy định như: “Xây dựng nếp sống văn minh thanh lịch trong xưng hô ứng xử”, “Nói lời hay, làm việc tốt, phát huy truyền thống quê hương, cội nguồn”, “Tạo dựng cuộc sống tốt đẹp từ đồng thuận” và “Giữ gìn cảnh quan môi trường”... Ông Nguyễn Mạnh Trường - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An chia sẻ: “Phong trào xây dựng tổ dân phố xanh, sạch, đẹp lan tỏa đến từng người dân trong khu phố. Mỗi sáng thứ 7, các hộ gia đình trong khu phố lại đều đặn tổng vệ sinh, người dân tích cực tham gia”.

Phường có nhiều người nước ngoài nhất

Trên địa bàn có gần 900 gia đình cho người nước ngoài thuê nhà, với hơn 2.000 người ở 55 quốc tịch khác nhau, nên công tác quản lý còn những trở ngại nhất định. “Lối sống sinh hoạt hàng ngày của người nước ngoài khác nhiều so với nước ta, nên việc bắt họ thực hiện nghiêm túc theo đúng cam kết là rất khó” - ông Trường cho biết.

Ông cũng thông tin thêm, các tiêu chí “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” phường cơ bản đều thực hiện tốt, tuy nhiên mật độ bao phủ cây xanh chưa đủ. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường tại một số tuyến đường, ngõ như: 238 Âu Cơ, 35 Đặng Thai Mai hay 31 Xuân Diệu chưa được duy trì thường xuyên. Song, trong nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2018 - 2020, phường đã ký hợp đồng với các công ty cây xanh, công ty vệ sinh môi trường nhằm tăng cường xây dựng và giữ gìn môi trường sống trong lành, sạch, đẹp cho người dân.

Ngoài ra yêu cầu về tỷ lệ hơn 80% cơ quan, đơn vị, DN đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục cũng là cản trở đối với phường. Bởi hiện nay, có những cơ quan, đơn vị thuộc Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ không ký cam kết danh hiệu với phường, nên khó sâu sát được với hoạt động của các cơ quan này. Tuy nhiên, phường cũng đã phối hợp với Liên đoàn Lao động quận giải quyết vấn đề này.

Được biết, để đáp ứng đủ các tiêu chí “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, Đảng ủy phường Quảng An đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới năm 2020. Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, “Người Hà Nội thanh lịch - văn minh”; thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan trên địa bàn TP Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội”; Thực hiện tốt Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Phường cũng đã tổ chức các cuộc cổ vũ, vận động như: “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Tổ chức xây dựng điểm vệ sinh môi trường”. Vận động người dân tham gia hiến máu nhân đạo, ủng hộ quỹ biển đảo. Từ nay tới năm 2020, phường tiếp tục giữ vững danh hiệu “Phường văn hóa” tiêu biểu của quận Tây Hồ, từng bước tiến tới xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần