Quảng Bình: Đẩy nhanh tiến độ GPMB khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở đất

Phan Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình vừa có cuộc kiểm tra tiến độ thực hiện khắc phục thiệt hại về nhà ở cho các hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và yêu cầu các địa phương sớm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) khu tái định cư.

 Ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại 2 huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa.

Cụ thể, vừa qua Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện công tác GPMB khu tái định cư cho các hộ dân phải di dời do sạt lở đất tại xã Thạch Hóa, Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa) và xã Dân Hóa ( huyện Minh Hóa).

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã yêu cầu huyện Tuyên Hóa khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong đó, xã Thạch Hóa phải hoàn thành vào ngày 15/4, xã Thuận Hóa hoàn thành vào ngày 20/4 để tiến hành bàn giao xây dựng nhà ở, cơ sở hạ tầng, hệ thống đường điện cho khu tái định cư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu huyện Minh Hóa gấp rút, hoàn thành các thủ tục liên quan để bắt đầu khởi công, thực hiện GPMB, triển khai xây dựng khu tái định cư, sớm ổn định chỗ ở cho các hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất. Cụ thể, hoàn thành xây dựng nhà ở cho các hộ dân vào cuối tháng 5/2021 và hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng khu tái định cư cho người dân trong tháng 8/2021.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các địa phương sớm đẩy nhanh tiến độ GPMB khu tái định cư.

Trước đó, vào cuối năm 2020, do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, người dân vùng sạt lở tại tỉnh Quảng Bình phải di dời và vẫn phải ở trong các ngôi nhà và lán trại tạm bợ, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt.

Tại xã Thạch Hóa và xã Thuận Hóa (huyện Tuyên Hóa) có 56 hộ dân sẽ di dời đến khu ở mới với diện tích quy hoạch là 2,4ha. Tại xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) phải di dời 34 hộ dân ở bản Cha Lo đến khu tái định cư với diện tích quy hoạch là 4,7ha. Đến nay, huyện Tuyên Hóa đang triển khai san lấp mặt bằng và huyện Minh Hóa đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để giải phóng mặt bằng.

Chiều 8/4, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa Nguyễn Bắc Việt cho biết: Hiện, công tác GPMB cơ bản cho khu tái định cư đã hoàn thiện và đang cho xây dựng các hạng mục về nhà ở, đường, điện, nước. Riêng phần nhà ở sẽ xong trước 20/5, phần khác phải xong trước 20/8 năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần