Quảng Bình - điểm đến tiềm năng, an toàn và khác biệt

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021 là diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà đầu tư, DN trao đổi, nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào địa phương.

Chiều 17/1, hơn 600 đại biểu đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.
Với chủ đề “Quảng Bình - Tiềm năng, an toàn và khác biệt”, hội nghị là diễn đàn để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà đầu tư, DN trao đổi, nhận diện rõ hơn những tiềm năng, lợi thế, cơ hội, môi trường và sự khác biệt khi đầu tư vào Quảng Bình.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị. 
Hội nghị cũng là điểm khởi đầu cho một chu kỳ phát triển mới của địa phương với sự khởi động của nhiều dự án hạ tầng động lực quan trọng, như: Hệ thống đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3; Nâng cấp sân đỗ của sân bay Đồng Hới… cùng các hoạt động khởi công, khánh thành, đưa vào hoạt động một số dự án thương mại, đầu tư, du lịch có tính chất lan toả cao.
Trong những năm qua, Quảng Bình đã từng bước phát huy lợi thế, tiềm năng của tỉnh ven biển, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế; nền KT-XH của tỉnh duy trì nhịp độ tăng trưởng khá; hạ tầng công nghiệp, giao thông, đô thị được đầu tư tương đối đồng bộ. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, quốc phòng an ninh được giữ vững.
Minh chứng cho điều đó là nhiều nhà đầu tư, nhiều thương hiệu lớn đã có mặt tại Quảng Bình như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Hà Nội Tourist, Sài Gòn Tourist, Tập đoàn SCG (Thái Lan), Tập đoàn CP (Thái Lan), Tập đoàn Linfox (Australia), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Điện gió B&T... đầu tư trên các lĩnh vực: Trung tâm thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng, bất động sản, sân golf, nông nghiệp, vật liệu xây dựng, nhiệt điện, năng lượng, logistics…

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình trao Biên bản thỏa thuận hợp tác cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được về KT-XH của chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Dù trong bối cảnh chịu tác động của đại dịch Covid-19 và chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thiên tai, lũ lụt kỷ lục vừa qua, Quảng Bình đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, phát huy lợi thế, tranh thủ thời cơ để phát triển mọi mặt đời sống KT-XH, quốc phòng – an ninh với nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp lớn vào kết quả chung của cả nước. 
Tính đến nay, Quảng Bình đã phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư cho 448 dự án đầu tư với số vốn đăng ký trên 52.000 tỷ đồng; trong đó, 25 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư là gần 1,1 tỷ USD. Đặc biệt, trong năm 2020, Quảng Bình đã phê duyệt chủ trương đầu tư 74 dự án với tổng mức đầu tư gần 16,6 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Quảng Bình vẫn còn những tồn tại, hạn chế và đang đứng trước những khó khăn, thách thức cần phải tập trung khắc phục. Trong đó, phải tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu của thị trường trong nước, quốc tế nhằm nâng cao quy mô, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, Quảng Bình cần tập trung phát triển các lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là du lịch, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn để khai thác tiềm năng, lợi thế to lớn; phát triển các khu du lịch gắn với phát triển đô thị biển. Mục tiêu là phát triển để Quảng Bình trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á như Nghị quyết Đại họi Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra.
Trong những năm qua, Quảng Bình trở thành điểm đến của các nhà đầu tư về dịch vụ, du lịch… trong nước và quốc tế.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Để làm việc này, tôi đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện, phối hợp với tỉnh để hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu ngành du lịch và thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình... Với những tiềm năng và lợi thế của mình, với tư duy và cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Bình thời gian qua, cùng với lời hứa đầu tư và những cam kết nguồn lực tại hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay, tôi tin tưởng chắc chắn rằng tỉnh Quảng Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời gian tới”.
Tại hội nghị, với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Bình đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án của 12 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 71.151 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã trao Biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 22 dự án của 17 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 70.000 tỷ đồng.