Quảng Bình: Giấy phép hết hạn, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác “lậu” khoáng sản

Khánh Võ - Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù giấy phép hết thời hạn từ năm 2019, nhưng đến nay, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Đức Thắng và Thương Mại Thanh Thiên vẫn ngang nhiên khai thác khoáng sản trong diện tích Dự án khuôn viên Xây dựng cơ sở 2 Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình (tại phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) để làm vật liệu san lấp.

Giấy phép hết thời hạn nhiều tháng rồi, doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác đất.
Theo phản ánh của cư dân tại phường Bắc Lý, hiện một doanh nghiệp ở Quảng Bình đang “ngang nhiên” khai thác đất khi giấy phép đã hết hạn nhiều tháng rồi nhưng vẫn không vấp phải cản trở nào từ phía cơ quan chức năng, khiến dư luận hết sức bất bình.
Được biết, đây là khu đất dự án được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép số 301/GP-UBND ngày 29/1/2019, với nội dung cho phép Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Đức Thắng và Thương Mại Thanh Thiên (có địa chỉ tại Tiểu khu 1 Diêm Bắc, phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới), khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên. Tại Dự án Xây dựng cơ sở 2 Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình tại phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, với diện tích khu vực thực hiện dự án là: 44.649,2m2; và khai thác mức sâu thấp nhất: + 27m; trữ lượng khai thác: 27.178,04 m3; với thời hạn khai thác, đến hết 31/12/2019.
Rất nhiều xe chở đất đang chờ lấy đất tại dự án Xây dựng cơ sở 2 Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình tại phường Bắc Lý, TP Đồng Hới
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Đức Thắng và Thương Mại Thanh Thiên đã hết hạn nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục khai thác khoáng sản ồ ạt.
Ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường, vào trưa ngày 9/6/2020, trên khu vực được cấp phép đã hết hạn, nhiều chiếc xe có tải trọng lớn cùng với máy xúc đang hoạt động hết công suất đang “chờ chực” để vận chuyển đất.
Bám theo một chiếc xe mang nhãn hiệu howo (73C - 085.28) vừa rời khỏi khu vực lấy đất, thì hành trình của chiếc xe này lưu thông theo đường tránh TP Đồng Hới, rồi chạy thẳng đến một công trình nằm cách cầu Nhật Lệ 2 khoảng chừng 200m để đổ đất san lấp tại đây.
Trao đổi về thực trạng này, ông Hoàng Bá Trọng - Chủ tịch UBND phường Bắc Lý cho rằng, chỗ đấy là họ san lấp mặt bằng tận thu trong cơ sở thì họ làm, vì chủ trương là có phép. Khi được hỏi, tại sao giấy phép đã hết hạn hơn 6 tháng mà Công ty vẫn tiến hành khai thác? Thì được vị lãnh đạo này cho biết, việc hết phép là theo giấy tờ nhưng họ vẫn tiếp tục và lúc làm, lúc không.
Doanh nghiệp ''ngang nhiên'' khai thác đất khi giấy phép đã hết hạn nhiều tháng nhưng vẫn không vấp phải cản trở nào từ phía cơ quan chức năng

“Do họ mới múc mấy ngày gần đây, với lại không thường xuyên nên việc xử lý không theo sát được, tôi sẽ cho anh em lên kiểm tra lại, nếu như vi phạm sẽ xử lý và thông tin sau”, ông Trọng nói.

Một người dân địa phương cho biết, tình trạng này đã diễn ra mấy ngày gần đây, mỗi khi khai thác, máy múc hoạt động hết công suất, xe tải trong lớn ra vào thường xuyên để chở đất khiến đất rơi vãi, bụi bay mù mịt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng không thấy cơ quan chức năng  nào về kiểm tra giải quyết.

Sau khi được phản ánh vụ việc, ông Phan Xuân Tuấn - Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên & Môi Trường tỉnh Quảng Bình cho biết, theo quy định, trước lúc hết hạn 4 tháng, đơn vị khai thác phải có hồ sơ xin gia hạn, nếu đã hết hạn nhưng vẫn tiếp tục khai thác thì phải xử phạt.

“Việc này cũng đã giao cho chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát nhưng vì chưa thấy dưới báo cáo lên nên chúng tôi vẫn chưa kiểm tra. Đến nay, tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ xin gia hạn”, ông Tuấn nói.

Công trình đang được san lấp từ đất lấy tại Dự án Xây dựng cơ sở 2 Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình tại phường Bắc Lý, TP Đồng Hới.

Việc thực hiện khai thác đất làm vật liệu san lấp để đảm bảo tiến độ các công trình là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, không bởi vậy mà để các doanh nghiệp có thể ngang nhiên thực hiện khi chưa được chính quyền cho phép.

Để đảm bảo các pháp quy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình sớm vào cuộc để chấn chỉnh và xử lý nghiêm, tránh tình trạng tái diễn tại các khu vực khác trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần