Quảng Bình: Hội tụ làn sóng đầu tư

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những tiềm năng, lợi thế đặc sắc riêng có, Quảng Bình dần nổi lên như là một điểm chuyển dịch dòng vốn đầu tư mới trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay.

Thị trường bất động sản “nóng” hơn bao giờ hết
Chưa bao giờ thị trường địa ốc, bất động sản Quảng Bình lại nóng như những tháng đầu năm 2018, khi hàng loạt thương hiệu bất động sản lớn đã về đây hội tụ. Sau hơn 2 năm khẩn trương thi công tháng 5/2018, Vingroup đã khánh thành và đưa vào hoạt động tổ hợp Vincom và nhà phố thương mại shophouse tại TP. Đồng Hới. Tổ hợp được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng với đầy đủ các phân khu mua sắm - vui chơi - ẩm thực, phân bổ trên 3 tầng có tổng diện tích 7.000m2.
 Tập đoàn Trường Thịnh ký kết  với ông Greg Norman
Cũng tại thời điểm này, Công ty Việt Group cũng đang tiến hành xây dựng khách sạn Movenpik Central tại bán đảo Bảo Ninh với tổ hợp 21 căn phòng shophouse, lõi giữa là khối nhà khách sạn 32 tầng, đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Ngoài ra đơn vị này cũng đang đầu tư một dự án 5 sao khác tại bán đảo Bảo Ninh, Quảng Bình là tổ hợp khách sạn và khu nghỉ dưỡng Pullman.

Và không thể không nhắc đến đại tổ hợp quần thể dự án khu nghỉ dưỡng, giải trí, biệt thự, quần thể 10 sân Golf FLC Quảng Bình của Tập đoàn FLC (13.000 tỷ đồng). Dự án này trải dài dọc bờ biển khu vực huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và được xem là dự án có số lượng sân golf lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thành.
 Ông Greg NorMan khảo sát thực địa
Tháng 3/2018, Tập đoàn Trường Thịnh ( Quảng Bình) và Tập đoàn The Great White Shark (Mỹ) cũng đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng tư vấn thiết kế sân golf Bảo Ninh Trường Thịnh tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Dự án đầu tư xây dựng sân gofl Bảo Ninh Trường Thịnh có tổng vốn đầu tư trên 1000 tỷ đồng. Diện tích quy hoạch trên 175,7 ha. Sân golf được dự kiến xây dựng theo chuẩn quốc tế với quy mô 36 lỗ.
 Khai thác những lợ thế vốn có bằng siêu dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Quảng Bình
Đối tác thực hiện dự án này là Tập đoàn The Great White Shark. Chủ tịch Tập đoàn này là ông Greg Norman – biệt danh là Cá Mập Trắng Vĩ Đại là một golf thủ huyền thoại. Greg Norman nổi tiếng thế giới với thành tích chiến thắng hơn 90 giải đấu quốc tế, bao gồm 2 giải mở rộng, và giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng gôn thủ số 1 thế giới trong 331 tuần. Không chỉ nổi tiếng về chơi golf, ông Greg Norman còn rất thành công trên lỉnh vực kinh doanh, đặc biệt là thiết kế sân golf. Thương hiệu của ông được quốc tế công nhận với hơn 100 thiết kế sân golf, ở 34 quốc gia, ở khắp trên 6 lục địa.

Chia sẽ với báo chí tại buổi lễ ký kết, ông Greg Norman cho biết: Ông luôn tuân thủ triết lí thiết kế “ít xáo trộn nhất”, nhằm tạo ra các sân golf thân thiện với môi trường và nhấn mạnh các đặc điểm tự nhiên của từng dự án. Ông rất ấn tượng với địa hình đồi cát ở Quảng Bình vì nó đáp ứng được triết lí trong thiết kế của mình. Ông khẳng định, không chỉ tạo ra những sân golf đẳng cấp quốc tế trên vùng đất “gió Lào cát trắng”, mà còn góp phần bảo vệ môi trường bằng công nghệ sân golf tiên tiến nhất thế gới, theo tiêu chuẩn Mỹ.
 Dự án  FLC Quảng Bình với tổng mức đầu tư 13.000 tỷ đồng
Ông Greg Norman cho rằng: Cảnh đẹp ở Quảng Bình hiếm có trên thế giới, đặc biệt là hệ thống hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng. Theo kinh nghiệm của ông, sân golf sẽ tạo ra sự bùng nổ về du lịch và Quảng Bình đã đi đúng hướng khi ủng hộ việc xây dựng nhiều sân golf trên địa bàn.

Theo báo cáo mới nhất, hiện nay có hơn 440 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với số vốn đăng ký trên 2 tỷ USD; trong đó, có 23 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 762,75 triệu USD, trong đó lĩnh vực du lịch có nhiều dự án mới nổi bật bên cạnh các dự án đã tạo dựng được thương hiệu như: Khu du lịch động Thiên Đường; Sunspa resort Mỹ Cảnh; Bảo Ninh Resort; khách sạn Mường Thanh; khách sạn Biển Vàng…

Cơ hội vàng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Việc sở hữu đường bờ biển dài, đẹp cùng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng giúp Quảng Bình ngày càng phát triển mạnh về du lịch. Sau Đà Nẵng – Hội An, Nha Trang; Quảng Bình là điểm đầu tư hấp dẫn tiếp theo cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mà các nhà đầu tư hướng đến.
 Có vị trí địa lý đắc địa, cùng với sự phát triển mạnh về du lịch,Quảng Bình chắc chắn là điểm đến đầu tư hấp dẫn
Có thể nói, nếu trước kia thị trường bất động sản chủ yếu phụ thuộc vào quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị cũng như các chính sách về đầu tư hạ tầng địa phương thì hiện nay xu hướng mới cho thấy việc gắn với sự phát triển của ngành du lịch đang là một yếu tố tạo nên sự phát triển bền vững cho thị trường bất động sản. Năm 2018 đã có rất nhiều Công ty bất động sản có tiếng tăm trong cả nước cũng đã tìm đến Quảng Bình.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Protech đánh giá Quảng Bình đang có những dấu hiệu cho thấy sự lặp lại của diễn tiến thị trường bất động sản Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Nha Trang trước đây.

“Du lịch phát triển sẽ giúp cho việc đầu tư, vận hành khai thác các khách sạn, căn hộ khách sạn, biệt thự được hiệu quả hơn. Từ đó dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản được thúc đẩy, tạo ra động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Có thể nói giá đất ven biển của Quảng Bình thời gian qua tăng trưởng khá mạnh, tuy nhiên thực tế vẫn còn rất rẻ, so với đất ven biển Đà Nẵng, Nha Trang trong khi lượng du khách đến với địa phương xấp xỉ tương đương. Điều này dẫn đến việc tỷ suất đầu tư các bất động sản nghỉ dưỡng sẽ vẫn còn rất thấp nếu so với các địa phương kể trên”, ông Trung nói.

Theo ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc First Real, Quảng Bình đang hội tụ tất cả những yếu tố quan trọng nhất để vươn lên trở thành trung tâm du lịch khu vực châu Á khi sở hữu hệ thống những hang động kỳ quan không nơi nào có được như Sơn Đoòng, hang Én, hang Va, Thiên Đường… Đồng thời, việc sở hữu đường bờ biển đẹp, hoang sơ, dài nhất miền Trung (116km) cũng là một lợi thế cực lớn để Quảng Bình phát triển du lịch biển, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển trong tương lai gần.

Thực tế các nhà đầu tư họ cũng đã sớm nhận ra lợi thế này từ sớm và đã cụ thể hóa bằng những dự án lớn tại Quảng Bình.

Tôi nghĩ rằng chỉ trong vài ba năm nữa thôi, Quảng Bình sẽ song hành cùng Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc để trở thành một điểm đến quốc tế nổi bật cạnh tranh trực tiếp với Phu Kẹt, Bali hay thậm chí là Dubai…”, ông Hiệp nói.
Ông Nguyễn Hữu Hoài Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết:“Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018, được tổ chức vào ngày 27/8/2018 tới đây, Quảng Bình sẽ trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư và Biên bản Thỏa thuận hợp tác đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước với tổng số vốn trên 3,2 tỷ USD. Bên cạnh đó, có 02 ngân hàng cũng sẽ trao Thỏa thuận cấp tín dụng cho 04 dự án với tổng số vốn 2.057,3 tỷ đồng”.