Quảng Bình: Tăng cường kiểm soát biên giới tại Cửa khẩu Cha Lo

Phan Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đóng trên địa bàn Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

 Lực lượng Biên phòng và các đơn vị ở cửa khẩu phối hợp chặt chẽ kiểm soát người xuất, nhập cảnh trái phép
Những ngày gần đây, các lực lượng gồm Công an, Biên phòng, Hải quan và Y tế đóng trên địa bàn Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đang tập trung phối hợp, trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch, ngăn chặn triệt để việc xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở tại khu vực cửa khẩu.
Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (tại xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) là một trong những cửa ngõ tấp nập nhất trên tuyến biên giới 2 nước Việt- Lào. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe nối đuôi nhau qua lại. Lượng người từ Thái Lan và Lào về nước tránh dịch ngày một đông.
Những ngày này, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã lập các chốt phòng, chống dịch Covid-19 để kiểm soát người xuất, nhập cảnh trái phép; đặc biệt là những đường mòn, lối mở 2 bên "cánh gà" của cửa khẩu. Dọc tuyến biên giới cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát với quyết tâm ngăn chặn hiệu quả hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tại các khu cách ly tập trung, lực lượng chức năng tỉnh này cũng thực hiện đúng quy định cách ly tập trung đối với người nhập cảnh, người đến hoặc về từ vùng dịch theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế. Những người nhập cảnh trái phép vào nội địa đã được phát hiện kịp thời, xử lý vi phạm và đưa về các khu cách ly tập trung. Hiện nay, khu cách ly tập trung đặt tại Trường Quân sự tỉnh Quảng Bình tiếp nhận cách ly hơn 200 người nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Thiếu tá Lê Tiến Dũng - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo cho biết: Hiện nay, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát. Lực lượng Biên phòng và các đơn vị ở cửa khẩu phối hợp chặt chẽ kiểm soát người xuất, nhập cảnh trái phép. Đường biên giới trạm và đồn phụ trách khá dài với khoảng 27km. Hiện tại, chúng tôi đang phân công các chiến sỹ, cán bộ trực theo ca thay nhau để đi tuần tra khu vực xung quanh cửa khẩu, hai bên cánh gà, các đường mòn dọc biên giới...
 Ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vào tỉnh Quảng Bình qua biên giới đường bộ
Ông Võ Văn Thái - Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo cho biết: Hiện tại, do dịch ngày càng phức tạp nên lượng người và phương tiện buôn bán hàng trái cây nhập cảnh từ bên Lào, Thái Lan về qua cửa khẩu giảm nhiều. Các loại hàng quá cảnh ở cảng Hải Phòng, Trung Quốc vẫn xuất cảnh bình thường. Trung bình mỗi ngày có khoảng 400 phương tiện qua lại.
Hiện chúng tôi đang chỉ đạo cán bộ chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch của Cục Hải quan, UBND tỉnh... Đồng thời, kết hợp với Biên phòng, Kiểm dịch y tế thực hiện tốt các mặt như: Phân luồng để làm thủ tục thông quan, quản lý chặt vấn đề đổi người tại cửa khẩu khi phương tiện qua, kiểm soát và tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt công tác phòng dịch với tinh thần chống dịch như chống giặc…
Đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát người và phương tiện qua lại cửa khẩu được Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đóng trên địa bàn, đảm bảo tất cả hành khách, hàng hóa xuất nhập cảnh đều được kiểm dịch y tế đầy đủ, quyết tâm ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vào tỉnh Quảng Bình qua biên giới đường bộ.
Tỉnh Quảng Bình có 222km đường biên giới với 2 cửa khẩu trên đất liền và nhiều đường mòn qua lại biên giới. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh này thực hiện chặt chẽ, đồng bộ việc kiểm soát người từ khu vực biên giới đến khu cách ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần