Quảng Bình thi lại môn Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/6, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, sẽ tổ chức thi lại môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, do đề có một số nội dung và một số câu giống với đề kiểm tra kỳ II của TP Đồng Hới.

Trước đó, sáng 3/6, nhiều thí sinh tại Quảng Bình cho biết, đề Văn tuyển sinh vào lớp 10 giống đề thi hết học kỳ 2 mới đây của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới. Vì vậy, nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng, điều này làm mất tính công bằng của kỳ thi, đặc biệt là thiệt thòi cho học sinh các huyện thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
 Hàng ngàn học sinh Quảng Bình phải thi lại môn Văn tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Cụ thể, đề thi môn Văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và đề thi học kỳ 2 của học sinh lớp 9 tại Đồng Hới có nội dung giống nhau ở cả hai phần đọc hiểu và tập làm văn. Ở phần đọc hiểu, cả hai đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi về nội dung của đoạn văn. Câu 2 phần tập làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.
Ông Đinh Quý Nhân khẳng định: “Việc giống nhau ở một số câu trong đề thi Văn tuyển sinh vào lớp 10 là hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong nhóm giáo viên ra đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 không có bất cứ giáo viên nào dạy tại TP Đồng Hới mà được điều động từ các huyện. Hơn nữa, việc điều giáo viên ra đề thi được giữ bí mật đến phút cuối, tức là giáo viên nhận thông báo đi làm nhiệm vụ trước khoảng 30 phút, sau đó xe của Sở GD&ĐT Quảng Bình đã đón ngay tại cổng nhà. Hàng năm, việc điều động giáo viên ra đề thi đều được thay đổi”.
Tuy nhiên, sáng 4/6, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình quyết định tổ chức thi lại môn Văn vào lớp 10 để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh trong toàn tỉnh. Thời gian thi lại môn Văn vào lúc 14h30 ngày 5/6/2019.
Được biết trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, Quảng Bình tổng số 6.405 thí sinh dự thi ở 15 hội đồng thi, trong đó có 5.769 thí sinh thi vào các trường THPT công lập không chuyên, 636 thí sinh có nguyện vọng thi vào trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần