Quảng Bình xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm luật đất đai

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/5, ông Trần Phong - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Bình cho biết: Trong quý I/2019, đơn vị đã chủ động phối hợp Cục thuế, các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Dự án Bệnh viện Bình An ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới trong diện thu hồi.
Theo đó, kết quả qua kiểm tra, rà soát đến hết quý I/2019 cho thấy, bên cạnh việc nhiều đơn vị đã sử dụng đất, đang thực hiện các dự án đầu tư đảm bảo tiến độ hoặc đã thực hiện thủ tục, được cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn sử dụng 24 tháng và đang tiếp tục đầu tư xây dựng, vẫn còn một số trường hợp sau khi được giao đất thực địa, do nhiều nguyên nhân khác nhau đã không sử dụng đất, tiến độ sử dụng đất chậm hoặc đầu tư dở dang, sử dụng đất không có hiệu quả.
Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình đã hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh tiếp tục thu hồi đất đối với các dự án đã hết thời gian giãn tiến độ nhưng vẫn không hoàn thành theo cam kết, đó là: Dự án xây dựng Bệnh viện Bình An của Công ty TNHH Bệnh viện Bình An; Dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Thành An của Công ty TNHH Xây dựng Thành An và Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty CP Tập đoàn Linh Thành (3 dự án này có tổng diện tích 20.361,9m2 ).
Bên cạnh đó, có 6 dự án đã hết thời gian giãn tiến độ (với tổng diện tích 921.718m2 ), Sở TN&MT đang rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND tỉnh thu hồi. Đối với 9 dự án thuộc trường hợp đã được gia hạn, giãn tiến độ thực hiện dự án (có tổng diện tích 199.119,3m2, Sở TN&MT đang theo dõi, đôn đốc để hoàn thành theo đúng tiến độ đã cam kết. Ngoài ra, qua kiểm tra có 3 dự án các đơn vị không sử dụng, song vẫn còn tài sản trên đất.
Trước đó, qua rà soát đến hết năm 2018, Sở TN&MT đã tham mưu và UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định thu hồi 16 dự án với tổng diện tích 591.497m2 (gồm 15 dự án thuê đất và 1 dự án giao đất).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần