Quảng Nam cách ly, giám sát y tế có thu phí người đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Nam thực hiện cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí đối với những người đến từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã ký ban hành công văn về việc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Đường phố Tam Kỳ (Quảng Nam) vắng lặng vào sáng 1/4.
Theo đó, ông Lê Trí Thanh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP chủ trì, phối hợp với ngành Công an, Y tế, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội tích cực, khẩn trương thực hiện khai báo y tế toàn dân; quản lý chặt chẽ người ngoài tỉnh đến cư trú tại tỉnh Quảng Nam.
“Trong đó, xác định Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 vùng dịch trọng điểm hiện nay, những người đến từ 2 địa phương này phải thực hiện cách ly tập trung và giám sát y tế có thu phí (kể cả người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại đây). Những địa phương còn lại yêu cầu cách ly tại nơi cư trú theo đúng qui định. Tùy diễn biến tình hình dịch bệnh mà UBND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh nội dung này cho phù hợp”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 theo đúng nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường thi công, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không bị tạm dừng phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang khi làm việc, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn và áp dụng các biện pháp phòng, chống.
 Bảng thông báo đặt tại Quảng trường 24/3 ở TP Tam Kỳ.
Quảng Nam tiếp tục duy trì hoạt động các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại nhưng phải quản lý chặt chẽ và ưu tiên bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.
Đối với các chợ, đề nghị cơ quan, đơn vị chủ quản nghiên cứu phương án sử dụng thêm mặt bằng tại vị trí phù hợp để làm chợ tạm, điều phối một số mặt hàng qua giao dịch tại khu vực này, giãn mật độ buôn bán tại chợ chính; đồng thời đảm bảo dung dịch sát khuẩn để mọi người đến chợ phải sát khuẩn. Riêng các tiểu thương trực tiếp bán hàng tại chợ phải tự sát khuẩn 60 phút/lần.
Các hàng quán ở TP Tam Kỳ đóng cửa, thông báo ship tận nơi, bán mang về.
Chủ tịch Lê Trí Thanh yêu cầu Sở Công Thương làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải thực phẩm để tổ chức định kỳ vận chuyển hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết lên tổ chức bán lưu động tại các huyện miền núi, không để tình trạng khan hiếm, tăng giá bất thường xảy ra.
Sở GTVT khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách công cộng và hoạt động vận chuyển hành khách theo hợp đồng trên địa bàn.
Tùy vào tình hình thực tế, các địa phương quyết định thành lập thêm chốt kiểm soát phòng, chống dịch trực 24/24 để kiểm tra, kiểm soát thực hiện cách ly toàn bộ xã hội. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các qui định có hiệu lực của các cấp có thẩm quyền để xử phạt nghiêm minh, bao gồm cả xử lý hình sự.
 Tỉnh Quảng Nam đã lập 8 chốt kiểm soát tại các tuyến đường bộ để phòng dịch Covid-19. Trước đó, địa phương này đã lập 15 chốt kiểm soát biên giới.
Quảng Nam tạm thời đóng cửa Cửa khẩu chính Nam Giang và Cửa khẩu phụ Tây Giang từ 0 giờ ngày 1/4/2020; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới; bắt buộc cách ly tập trung đủ 14 ngày đối với tất cả người nhập cảnh từ Lào bằng đường chính thức và không chính thức.
Đối với Sở Y tế, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh đáp ứng mọi tình huống; khẩn trương hoàn thành và đưa vào hoạt động phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đảm bảo đủ sinh phẩm để xét nghiệm trên diện rộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần