Quảng Nam chỉ đạo thanh tra toàn bộ 3 dự án của Bách Đạt An

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến 3 dự án khu đô thị của Công ty cổ phần Bách Đạt An, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thanh tra vào cuộc thanh tra toàn diện, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Một dự án khu đô thị của Bách Đạt An tại thị xã Điện Bàn
Sáng 20/3, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại với đại diện 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án khu đô thị Bách Đạt 1, khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside. Cả 3 dự án này ở thị xã Điện Bàn, do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư; Hoàng Nhất Nam (cùng có trụ sở tại Đà Nẵng) là đơn vị phân phối.
Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam kết luận 3 dự án trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, việc các đơn vị rao bán đất nền, nhận tiền của người dân là có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.
Hơn 300 khách hàng mua đất của Bách Đạt An đã đến dự buổi tiếp dân, đòi quyền lợi. Bà Nguyễn Thị Xuân (61 tuổi, trú huyện Hải Lăng, Quảng Trị) cho biết, vì tin lời quảng cáo của công ty nên đã thông qua đơn vị phân phối là Hoàng Nhất Nam đặt cọc tiền mua 2 lô đất ở thị xã Điện Bàn. Thông qua Công ty Hoàng Nhất Nam, bà Xuân đã nộp 95% số tiền cho 2 lô đất. Khi đặt cọc tiền, chủ đầu tư và đơn vị phân phối hứa tháng 8/2018 sẽ có sổ đỏ. Tuy nhiên, hiện Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam khiến bà Xuân cũng như hàng trăm khách hàng khác lâm vào bước đường cùng nên phải đòi quyền lợi cho mình.
Khách hàng mua đất đến dự buổi tiếp dân để đòi quyền lợi

Bà Nguyễn Thị Lan (trú TP Hồ Chí Minh) đã đặt cọc mua 3 lô đất thuộc 3 dự án của Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Theo cam kết, cuối tháng 12/2018 chủ đầu tư sẽ bàn giao sổ đỏ cho bà Lan nhưng đến nay vẫn chưa có. “Nếu không có sổ đỏ, chúng tôi sẽ trắng tay”, bà Lan nói.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, nhiều khách hàng đã không tìm hiểu tính pháp lý của 3 dự án trên mà đã đặt cọc tiền nên mới xảy ra hậu quả như hôm nay.
Về hướng giải quyết, ông Lê Trí Thanh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư, đơn vị phân phối để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Đồng thời, yêu cầu thanh tra vào cuộc thanh tra toàn diện đối với 3 dự án trên.
“Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra những dấu hiệu sai phạm của các công ty. Nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo.
Về phía nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thiện hồ sơ pháp lý để các cơ quan chức năng có cơ sở cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần